ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตม.สงขลา สกัดจับรถตู้ลักลอบขนแรงงานชาวเมียนมา ส่งไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้าน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เจ้าหน้าตรวจคนเข้าเมืองสงขลา สกัดจับรถตู้ที่ลักลอบขนแรงงานเถื่อนชาวเมียนมา ขณะกำลังมุ่งหน้านำกลุ่มแรงงานเถื่อนส่งไปประเทศเพื่อนบ้าน ได้ตัวกลุ่มแรงงานเถื่อน และโชเฟอร์รถตู้ รวม 38 คน

เป็นภาพเหตุการณ์ขณะที่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา ขับรถติดตามสกัดจับกุมรถตู้สีขาว และสีเหลือง หลังจากได้เบาะแสมาว่า ขบวนการลักลอบขนแรงงานเถื่อน จะนำแรงงานจำนวนมากเดินทางมาจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ส่งไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบ และพบรถตู้ 2 คัน ตรงตามที่ได้รับรายงานจากสายลับ แล่นอยู่บนถนนสายเอเชียในพื้นที่อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา จึงเข้าสกัดจับ

จากการตรวจค้นพบว่า รถตู้คันสีเหลือง มีนายปรีชา ช่อผกาแก้ว เป็นคนขับ โดยในรถพบแรงงานชาวเมียนมาทั้งชาย และหญิงที่ลักลอบเข้าประเทศ นั่งอัดกันมาในรถจำนวน 22 คน ส่วนรถตู้คันสีขาว มีนายสถาพร พลเภา เป็นคนขับ และมีแรงงานชาวเมียนมา นั่งมาในรถรวม 14 คน 

จากการสอบสวนคนขับรถตู้ทั้ง 2 คัน ให้การว่ารับจ้างจากนายหน้าชาวไทยไม่ทราบชื่อจริง ให้ไปรับตัวแรงงานชาวเมียนทั้งหมด จากป่าละเมาะในพื้นที่อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไปส่งยังบริเวณป่าละเมาะ ในอำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา ตกลงค่าจ้างคันละ 20,000 บาท โดยมีรถตู้ไปขนแรงงานจำนวน 3 คัน แต่รถคันหนึ่ง ถูกตำรวจทางหลวงสกัดจับไปได้ก่อนหน้านี้ ส่วนการสอบสวนแรงงานชาวเมียนมา พบว่าจ่ายเงินให้กับขบวนการค้าแรงงานเถื่อน ลักลอบเดินเท้าเข้ามาทางชายแดนด้านจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อจะเดินทางไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย

ส่วนที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตำรวจ สภ.ปางมะผ้า ตำรวจตระเวนชายแดน และทหาร เข้าจับกุมกลุ่มแรงงานชาวเมียนมา ที่ลักลอบเดินทางเข้าประเทศ มาหลบซ่อนตัวอยู่ในกระท่อม และเพิงพักชั่วคราว ที่ปลูกเรียงรายอยู่ในป่าตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา พื้นที่บ้านซอแบะ หมู่ 8 ตำบลปู่ป้อม อำเภอปางมะผ้า หลังสืบทราบว่า ขบวนการค้าแรงงานเถื่อน จะมีการนำกลุ่มแรงงานลักลอบเข้ามาทำงานในพื้นที่ชั้นใน โดยขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าจับกุม กลุ่มแรงงานเกิดไหวตัว พยายามจะวิ่งหนีกลับเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้าน แต่เจ้าหน้าที่สกัดจับกุมตัวไว้ได้ 50 คน  

จากการสอบสวนพบว่าแรงงานเหล่านี้กำลังจะเดินทางไปทำงานจังหวัดเชียงใหม่ และปทุมธานี โดยทั้งหมดเดินทางลัดเลาะป่ามาจากรัฐฉาน ใช้เวลาประมาณ 4 วัน จนมาถึงจุดพักรอบ้านซอแบะ และจะมีรถของพ่อเลี้ยงคนหนึ่ง มารับตัวอีกทอด และจากแนวทางการสืบสวน พบว่าขบวนการค้าแรงงานเถื่อนกลุ่มนี้ มีนักการเมืองท้องถิ่นในพื้นที่อยู่เบื้องหลัง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่นำตัวแรงงานทั้งหมดไปดำเนินคดี และเตรียมขยายผลจับกุมผู้ที่อยู่เบื้องหลังต่อไป

ส่วนที่จังหวัดเพชรบุรี กลุ่มแรงงานชาวเมียนมาที่ลักลอบเข้าประเทศ จำนวน 10 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลชะอำ หลังจากรถกระบะที่นั่งมาได้เกิดเสียหลักตกข้างทางถนนบายพาสชะอำ-ปราณบุรี ตำบลสามพระยา อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ทำให้แรงงานที่นั่งมาในรถ ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด โดยมี 3 คนได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนคนขับรถกระบะ หลังเกิดเหตุก็ฉวยโอกาสหลบหนีไป ตำรวจก็จะเร่งตรวจสอบทะเบียนหาตัวผู้ครอบครองรถ นำตัวมาสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark