ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชาวบ้านร้องทุกข์ ถูกขโมยปาล์มน้ำมัน 5 เดือน ไร้เงาหน่วยงานช่วยเหลือ จ.นครศรีธรรมราช

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ไปดูความเดือดร้อนของชาวบ้าน จังหวัดนครศรีธรรมราช ถูกกลุ่มวัยรุ่นติดยาเสพติด ก่อเหตุขโมยผลปาล์มไปขายแลกเงินซื้อยาเสพติด โดยขโมยไม่เว้นวัน ร้องหน่วยงานไหนก็เงียบ เพราะกลุ่มวัยรุ่นที่ก่อเหตุมีผู้มีอิทธิพลหนุนหลัง

คุณผู้ชม นี่คือเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ตำบควนพัง อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ตอนนี้กำลังเดือดร้อนหนัก สองมือต้องจับอาวุธปืน จัดเวรยามคอยเฝ้าสวนปาล์มตลอด 24 ชั่วโมง สาเหตุเกิดจากมีคนร้ายในพื้นที่เข้ามาลักสวนปาล์มไม่เว้นวัน เนื่องจากปัจจุบันราคาปาล์มน้ำมันมีราคาสูง ทำให้มีชาวบ้านขโมยผลปาล์มน้ำมันไปแล้วไม่ต่ำกว่า 50 คน และมีการก่อเหตุในลักษณะนี้มาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 เดือน โดยเมื่อต้นปีผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ถึงกับต้องออกเอกสารเตือนผู้ประกอบการรับซื้อปาล์มน้ำมัน ว่าให้รับซื้อจากสวนที่มาที่ไป และต้องสำเนาบัตรประชาชนไว้ทุกครั้งที่มีการซื้อขาย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน

วันนี้ผ่านมา 5 เดือนแล้ว ชาวบ้านยังคงถูกลักขโมยต่อเนื่อง ไม่เว้นวัน จนที่สุดชาวบ้านต้องตัดสินใจจัดเวรยาม เฝ้าสวนปาล์มกันเอง บางครั้งก็เจอกับผู้ก่อเหตุที่กำลังขโมยผลปาล์มอยู่ แต่ก็ไม่กล้าเข้าไปจับตัวไว้ เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตราย เนื่องจากกลุ่มผู้ก่อเหตุคือวัยรุ่นที่เสพยาเสพติด

ล่าสุดนายเชาว์ มีขวด ทนายความอาสา ได้ยื่นมาเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้าน โดยลงพื้นที่ไปรับฟังปัญหา พร้อมอาสาเป็นทนายให้กับชาวบ้าน เพื่อติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีให้ได้

นอกจากทนายที่ลงพื้นที่ไปช่วยชาวบ้านแล้ว ต้องฝากไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ตำรวจในพื้นที่ช่วยไปดูความเดือดร้อนของชาวบ้านหน่อยนะเพราะหากปล่อยไว้แบบนี้ ผลปาล์มของชาวบ้านอาจจะไม่เหลือ เพราะปัญหากลุ่มวัยรุ่นที่มาขโมยผลปาล์มน้ำมันไม่ได้เพิ่งเกิด แต่เกิดมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 เดือน สำหรับราคาปาล์มน้ำมัน หากย้อนข้อมูลกลับไป 3 เดือน พบว่าราคาผลปาล์มน้ำมันทั้งทลาย เดือนกุมภาพันธ์ราคาเฉลี่ยกิโลกรัมละ 8 บาท เดือนมีนาคมราคา เฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 9 บาท เดือนเมษายน ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ กิโลกรัมละ 10 บาท และเดือนพฤษภาคม เฉลี่ยราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 11 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark