ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผบ.ตร. สั่งตรวจสอบทุกประเด็นที่แย้งคดีแตงโม นิดา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งตรวจสอบทุกประเด็นที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตแย้งคดีของ "แตงโม นิดา" ยืนยัน ไม่มีพยานหลักฐานเท็จในคดีนี้

เป็นกรณีที่ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ออกมาเคลื่อนไหวให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและตั้งข้อสังเกตในประเด็นต่าง ๆ ที่เชื่อว่ามีการสร้างพยานหลักฐานเท็จ ในคดีการเสียชีวิตของ "แตงโม นิดา"

โดย พลตํารวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกว่า ทุกประเด็นได้สั่งการให้จเรตำรวจตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้คณะพนักงานสอบสวนในคดีนี้ตรวจสอบหลักฐานเพิ่มเติม เช่น บาดแผลที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าไม่ได้เกิดจากใบพัดเรือ แต่เกิดจากของมีคมอื่น ซึ่งเรื่องนี้ตรวจสอบแล้วยืนยันในจุดเกิดเหตุไม่พบมีด หรือของมีคมอื่นที่ทำให้เกิดบาดแผลดังกล่าวได้ พร้อมบอกว่า หากมีพยานหลักฐานที่ชัดเจนกว่านี้ ในช่วงที่เห็นแตงโมตกเรือ การสอบสวนจะทำได้ง่ายขึ้น แต่เมื่อไม่มีก็ต้องหาพยานหลักฐานอื่นมาประกอบเพื่อคลายข้อสงสัย

ส่วนประเด็นข้อสงสัยต่าง ๆ ในโซเชียลนั้น ผบ.ตร. บอกไม่สามารถนำพยานหลักฐานต่าง ๆ มาถกเถียงได้ เพราะอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน แต่ยืนยันได้ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม มีคณะกรรมการสอบสวนชุดใหญ่กำกับดูแล การสอบสวนไม่มีการตั้งธงคดีไว้ล่วงหน้า ทำไปตามพยานหลักฐานที่ปรากฏ คลี่คลายคำถามที่ตั้งไว้ทีละประเด็น เชื่อว่าหากคดีนี้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีของศาลแล้ว จะคลี่คลายข้อสงสัยของสังคมได้ เช่นเดียวกับคดีเกาะเต่า ที่เคยถูกจับตามองไม่ต่างจากในคดีนี้

ส่วนกรณีที่มีการนำหลักฐานทางคดีไปแถลงข่าว หรือเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ ได้สั่งให้มีการตรวจสอบแล้วว่า ข้อมูลหลุดไปในช่องทางใด ใครนำไปเผยแพร่ พร้อมให้ดำเนินคดีผู้ที่พาดพิงการทำงานของตำรวจให้ได้รับความเสื่อมเสียตามความเหมาะสม เพราะหากตำรวจนิ่งเฉยก็เท่ากับยอมรับว่า ข้อกล่าวหาเหล่านั้นเป็นความจริง

ส่วนกรณี นายอัจฉริยะ ขอพบพนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี แต่ไม่ได้พบนั้น อัยการจังหวัดนนทบุรี ชี้แจงว่า เมื่อวานติดภารกิจสำคัญ อีกทั้งโดยปกติ อัยการฯ ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดีเข้าพบ เว้นแต่เป็นพยานในคดีเท่านั้น ยืนยันว่า ไม่มีความหนักใจในการทำคดีนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark