ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน - สหรัฐฯ : ประเด็นเด็ดรอบโลก World in Review

ประเด็นเด็ด 7 สี - วันนี้นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินทางถึงสหรัฐอเมริกาพร้อมเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ แล้วในวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกา ติดตามมุมมองจากสำนักข่าวต่างประเทศ ว่าสหรัฐ มองการประชุมครั้งนี้อย่างไร ติดตามจากคุณณิชารีย์ พัดทอง ในประเด็นเด็ดรอบโลก

นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน - สหรัฐฯ
ต้องจับตามองการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ที่จะมีขึ้นระหว่าง 12-13 พฤษภาคม นายกรัฐมนตรีของไทย ก็เดินทางไปเข้าร่วมประชุมครั้งนี้เช่นกัน วันนี้เราไปดูบทวิเคราะห์ของสำนักข่าว BBC ว่าสหรัฐอเมริกาคาดหวังอะไร ในการประชุมครั้งนี้

การประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ มีขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 พฤษภาคมนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางไปเข้าร่วมประชุมครั้งนี้เช่นกัน

วัตถุประสงค์ของการประชุมครั้งนี้ ก็เพื่อ "ฉลอง 45 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-สหรัฐฯ และเป็นโอกาสอันดีในการพบปะระหว่างผู้นำอาเซียนและสหรัฐฯ ในการที่จะพูดคุยหารือ ร่วมกำหนดทิศทางความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียน สหรัฐ"

สหรัฐฯ กระชับความสัมพันธ์อาเซียน ผ่านประชุมสุดยอด
สำนักข่าว bbc ระบุว่า การประชุมครั้งนี้ เป็นหนึ่งในนโยบายของ นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่เคยพูดไว้ หลังสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อเดือนมกราคม 2021 ว่า "อเมริกากลับมาแล้ว และพร้อมจะนำพาโลก ไม่ใช่ถอยออกจากประชาคมโลก"

เป็นจุดยืนที่แตกต่างจากนโยบายของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่พูดอยู่เสมอว่า America First "อเมริกาต้องมาก่อน" ที่หลายฝ่ายมองว่านโยบายนี้ของ นายทรัมป์ ทำให้อิทธิพลของสหรัฐฯ ในเวทีโลกถดถอยลง

ในขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มองว่า จุดประสงค์หลักที่แท้จริงของสหรัฐฯ คือการกระชับความสัมพันธ์กับอาเซียน และสกัดอิทธิพล ของจีน ในกลุ่มประเทสอาเซียนนั่นเอง

ทางสำนักข่าว BBC ยังได้ลงบทวิเคราะห์เกี่ยวกับการประชุมครั้งนี้ จาก "สถาบันสันติภาพแห่งสหรัฐอเมริกา" หรือ USIP ซึ่งเป็นหน่วยงานวิชาการอิสระที่ก่อตั้งโดยรัฐสภาของสหรัฐฯ มีมุมมองว่า นายโจไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ต้องการที่จะเร่งกระชับความสัมพันธ์กับอาเซียน หลังความสัมพันธ์ ระหว่างสหรัฐฯ กับอาเซียนชะงักไปจากสถานการณ์โควิด-19 และการรัฐประหารในเมียนมา

นอกเหนือจากนั้น การที่ประธานาธิบดีไบเดน จัดประชุมร่วมกับผู้นำอาเซียน ในช่วงที่สงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยังคุกรุ่น แสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯนั้น ให้ความสำคัญกับภูมิภาคอินโด แปซิฟิก

USIP วิเคราะห์ด้วยว่า ทางฟากฝั่งของอาเซียนเอง ก็ตระหนักว่าความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ และจีนส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อภูมิภาค และให้ความสำคัญอย่างมากกับการประชุมครั้งนี้ เพราะต้องการที่จะถ่วงดุลอิทธิพล ระหว่าง สหรัฐ และจีน

สหรัฐฯ เป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่สำคัญของอาเซียน และอยากให้สหรัฐฯ ช่วยสนับสนุนการรับมือกับโรคระบาด การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และอาชญากรรมข้ามแดน

สำหรับหัวข้อการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-สหรัฐ จะเน้นการขับเคลื่อน ฟื้นฟู และการเติบโตอย่างยั่งยืนของภูมิภาค หลังโควิด-19 คลี่คลาย

ประชุมสุดยอดอาเซียน - สหรัฐฯ
ทั้งความมั่นคงด้านสาธารณสุข การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความร่วมมือทางทะเล การค้าการลงทุน ห่วงโซ่อุปทาน การพัฒนาด้านดิจิทัล เทคโนโลยีและนวัตกรรม การพัฒนาทุนมนุษย์ รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ที่มุ่งเน้นถึงความเป็นแกนกลางของอาเซียน และการส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่งคั่ง ยั่งยืน

นอกเหนือจากนั้น เชื่อว่า สหรัฐจะมีการหยิบยก เรื่องวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน มาพูดถึงด้วย รวมถึงเรื่องสถานการณ์รัฐบาลทหารในเมียนมา ต้องจับตาดูท่าทีของชาติอาเซียน

ไปดูเรื่องของภัยธรรมชาติ มีการเผยภาพพายุฝุ่นขนาดมหึมา จนกลายเป็นกำแพงฝุ่นในสหรัฐฯ

พายุฝุ่นในสหรัฐฯ ทำให้ท้องฟ้าเป็นสีส้ม
ภาพพายุฝุ่นขนาดมหึมา ที่ก่อตัวเป็นกำแพงฝุ่นขนาดใหญ่ พัดเข้าปกคลุมเหนือท้องฟ้าในเมืองอามาริลโล รัฐเท็กซัส ของสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้ท้องฟ้ากลายเป็นสีส้มนี่้ โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นวันอังคารที่ผ่านมา ทางการท้องถิ่น ได้ออกประกาศเตือนประชาชนใน 5 เขต ให้หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน และระมัดระวังอันตรายจากพายุฝุ่นดังกล่าว โดยเฉพาะผู้ขับขี่รถบนท้องถนน เนื่องจากพายุฝุ่นทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลง และยังมีกระแสลมแรงด้วย ทั้งนี้ ปรากฏการณ์พายุฝุ่น มักเกิดขึ้นเป็นประจำในรัฐเท็กซัส และแอริโซนา

ขอบคุณภาพจาก : Twitter @DRPENN

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark