ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แจ้งจับชายอ้างเป็น จนท.กรมป่าไม้ ข่มขู่ ขับไล่ชาวบ้าน จ.เพชรบูรณ์

เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวบ้านที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ร้องเรียนว่ามีกลุ่มบุคคลอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ข่มขู่ขับไล่ให้ออกจากพื้นที่ ล่าสุดอธิบดีกรมป่าไม้สั่งตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ปลอม ไปดูภาพเหตุการณ์ขณะที่เจ้าหน้าที่ปลอมชุดนี้เข้าไปเจรจากับชาวบ้าน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่บ้านเสลียงแห้ง 1 ตำบลสะเดาะพง อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ในคลิปวิดีโอเป็นภาพที่บุคคลกลุ่มหนึ่ง ซึ่งแต่งกายเป็นเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ พยายามพูดจาข่มขู่ คุกคาม ขับไล่ชาวบ้านให้ออกจากพื้นที่ทำกิน ซึ่งเป็นที่ดินจัดสรรในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาปางก่อ และป่าวังชมภู

โดยคลิปดังกล่าวชาวบ้านสามารถบันทึกไว้ได้ และได้ร้องเรียนถึงนายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ เพื่อขอให้ตรวจสอบกลุ่มบุคคลดังกล่าว ว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริงหรือไม่ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อน

ภายหลังได้รับเรื่องร้องเรียนอธิบดีกรมป่าไม้ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดนำกำลังเข้าตรวจสอบตามข้อร้องเรียนของชาวบ้าน ทราบว่ากลุ่มคนดังกล่าวเข้ามาข่มขู่ชาวบ้านและอ้างว่าพื้นที่ดังกล่าวจะมีการจัดโครงการคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ให้กับบุคคลอื่น และขอให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่และหยุดทำกินในพื้นที่

จากการตรวจสอบรายละเอียดข้อเท็จจริง พบว่า มีกลุ่มบุคคลในคลิป โดยเฉพาะชายที่เราเห็นในคลิป ซึ่งสวมใส่เสื้อกั๊ก ใส่หมวกติดเครื่องหมายของหน่วยงานราชการ และอ้างว่าเป็นหัวหน้าชุด ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของทางราชการแต่อย่างใด เป็นเพียงการแอบอ้างเท่านั้น ซึ่งการกระทำของชายคนดังกล่าว มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 145 ผู้ใดแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่เป็นเจ้าพนักงาน และกระทำการเป็นเจ้าพนักงาน โดยตนเองมิใช่มิได้เป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจกระทำนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.เขาค้อ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่เตรียมขยายผลไปถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งขบวนการ ซึ่งข้อมูลจากเชิงลึกพบว่า บุคคลดังกล่าวมีพฤติกรรมแบบเดียวกันนี้ ในพื้นที่อื่น ๆ อีกหลายจุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark