ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จุ้นจ้าน เรื่องชาวบ้าน : วิถีใหม่คนกรุง Co-Working Space

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เรื่องชาวบ้าน วันนี้ ยังเกาะกับสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ตามดูปัญหานำเสนอเพื่อนำไปสู่การแก้ไข วันนี้เป็นเรื่องอะไรไปติดตามกับคุณกาย สวิตต์

ในโลกปัจจุบัน การใช้ชีวิตของคนไทยปรับเปลี่ยนไปตามการพัฒนาของทั้งเมืองและเทคโนโลยี วิถีชีวิตของคนใน กทม. ก็ไม่แตกต่างกัน

สิ่งที่เรามักจะได้ยินบ่อย ๆ ในตอนนี้ คือ Co-Working Space แปลเป็นไทยก็คือ สถานที่ทำงานร่วมกันกับผู้อื่น เป็นพื้นที่สาธารณะเปิดให้ใคร ๆ ก็เข้ามาใช้งานได้ เป็นไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ใน กทม. ซึ่งส่วนใหญ่ต้องเสียเงินเข้าไปใช้บริการ ในปัจจุบันก็มีมากมายให้เลือกมากกว่า 100 ราย เลยทีเดียว

ข้อดีของ Co-Working Space คือ สภาพแวดล้อมสวยงาม บรรยากาศดี ผ่อนคลาย มีโอกาสได้เจอคนที่มีแนวความคิดเดียวกัน ราคาประหยัดกว่าการเช่าออฟฟิศทำงาน มีอุปกรณ์ครบครัน Wifi ครบถ้วน ได้แลกเปลี่ยนความคิดกับคนที่มีประสบการณ์ต่างกัน หรือแม้กระทั่งใช้เป็นที่ประชุมงาน ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ก็จะเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระ หรือคนที่กำลังรวมตัวกันเพื่อประกอบธุรกิจใหม่ หรือที่เราเรียกกันว่า สตาร์ตอัป นั่นเอง

เมื่อความต้องการใช้งานมีมากขึ้น ก็เริ่มมีคำถามถึงบริการจาก กทม. ว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ที่ กทม. จัดพื้นที่ Co-Working Space ให้คนกรุงได้ใช้ฟรี โดยไม่เสียเงิน

ขณะที่ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ก็ให้ความสนใจในเรื่องนี้เหมือนกัน อย่าง คุณสกลธี ภัททิยกุล ผู้สมัครหมายเลข 3 ผุดไอเดีย ใช้พื้นที่ใต้ทางด่วนทำ Co-Working Space ให้เยาวชนและคนรุ่นใหม่มาใช้ประโยชน์ได้ พร้อมยกตัวอย่างพื้นที่ใต้ทางด่วนพระราม 1 โดยใช้ตู้คอนเทนเนอร์มาดัดแปลง

ส่วน คุณวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครหมายเลข 1 มีแผนทำห้องสมุดเป็น Co-Working Space และเพิ่มสิ่งที่คนอยากอ่าน ซึ่งในปัจจุบันมีห้องสมุดใน กทม. เกือบ 170 แห่ง แต่ที่อยู่ในความดูแลของ กทม. มีเพียงแค่ 36 แห่ง เท่านั้น

ด้าน พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครหมายเลข 6 เคยมีแนวคิดจะดึงหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หรือ หอศิลป์ มาบริหาร แทนมูลนิธิหอศิลป์ฯ แต่ถูกคัดค้านจนต้องพับแผนไป โดยในขณะนั้นมีการให้เหตุผลว่าจะปรับพื้นที่เป็น Co-Working Space แต่ในการหาเสียงครั้งนี้ไม่ได้ชูประเด็นนี้

ในปีที่แล้ว กทม. คว้าที่ 1 เมืองที่เหมาะกับการทำงานและพักผ่อนที่สุดในโลก จากเว็บไซต์  Holidu.co.uk ซึ่งเป็นเว็บไซต์สำหรับการค้นหาสถานที่พักผ่อนของประเทศอังกฤษ จัดอันดับ 150 เมือง ปีนี้จะรักษาแชมป์ได้หรือไม่ คนกรุงจะมี Co-Working Space ใช้ฟรีได้จริงหรือเปล่า เป็นอีกหนึ่งโจทย์สำหรับผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่

ติดตามทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ : www.ch7.com/bangkokelection

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark