ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ทีมแพทย์เผย หลวงปู่แสง อาพาธหลายโรครุมเร้า

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ทีมแพทย์แถลงหลวงปู่แสง อาพาธหลายโรครุมเร้า และมีภาวะอัลซไฮเมอร์ ระยะที่ 1-2 จึงมีโอกาสที่ความจำจะถดถอย สูญเสียความจำระยะสั้น แต่จะยังจดจำสิ่งที่กระทำเป็นประจำได้ อาทิการประกอบกิจของสงฆ์

ทีมแพทย์ผู้ดูแลอาการอาพาธ หลวงปู่แสง ญาณวโร พระเกจิชื่อดัง อายุ 98 พรรษา แถลงข้อมูลและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสุขภาพ ซึ่งพบอาพาธหลายโรครุมเร้า หลัก ๆ ประกอบไปด้วย ปัญหาเรื่องทางเดินอาหารผิดปกติ โดยเฉพาะท้องผุ ซึ่งเป็นมาสม่ำเสมอ ภาวะโรคหัวใจที่เกิดขึ้นเนื่องจากหัวใจโต ทำให้ที่ผ่านมาหัวใจล้มเหลวบ้างบางครั้ง นอกจากนี้ยังมีภาวะความดันสูง ต่อมลูกหมากโต อาการปวดหลังกระดูกสันหลังคด ที่ผ่านมาทีมแพทย์ต้องถวายยา ฉีดยาเป็นระยะ

นอกจากนี้ยังมีปัญหากระดูกพรุนและยุบตัว ข้อเข่า 2 ข้างเสื่อมเป็นเก๊า และมีอาการนอนหลับยาก ต้องควบคุมโดยการใช้ยา มีภาวะอัลซไฮเมอร์อยู่ในระยะที่ 1-2 ซึ่งทำให้มีโอกาสที่จะมีความจำถดถอยบ้าง ถามซ้ำ ๆ พูดซ้ำ ๆ เรื่องเดิม แต่ยังสื่อสารและใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดโรค ทีมแพทย์ อนุมานเบื้องต้น คาดว่าปัจจัยกระตุ้นมาจากการที่หลวงปู่ชราภาพ และที่ผ่านมาหลวงปู่ก็มีอาการนอนหลับยาก ซึ่งเหล่านี้ก็ส่งผลให้หลวงปู่มีโรคภาวะพฤติกรรมอารมณ์ผิดปกติ เนื่องจากภาวะสมองเสื่อม ส่วนประเด็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นและเรื่องการรักษา ทีมแพทย์ อธิบายว่า เมื่อกลางปี 2561 ตอนที่หลวงปู่อยู่เชียงใหม่ ตอนนั้นเริ่มมีอาการแปลก สัมผัสผู้หญิง ทั้งที่จริง ๆ หลวงปู่เคร่งครัดเรื่องนี้มาก พระที่ดูแล และลูกศิษย์ จึงพาหลวงปู่เข้ารับการตรวจ ขณะนั้น แพทย์เชี่ยวชาญด้านสมองเจาะเลือดตรวจเอ็กซเรย์ ทำ MRI พบเส้นเลือดสมองตีบเล็ก ฝ่อ และสมองบางส่วนขาดเเลือด คือเข้าข่ายโรคอัลซไฮเมอร์ แต่ปัจจัยข้อจำกัดการดูแลรักษาก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากหลวงปู่ไม่ให้ใครเข้าตรวจง่าย ๆ และการฉันยาอาจไม่แน่นอน นอกจากนี้แพทย์ยังเปิดเผยประวัติหลวงปู่ ท่านเคยเดินธุดงธ์ ที่จีนและพม่า มีไข้มาลาเลียขึ้นสมองเกือบเสียชีวิต ตรงนี้จึงอาจเป็นอีกเหตุผลได้

สำหรับกรณีที่สื่อมวลชนไปทำข่าวบุกเข้าตรวจสอบพฤติกรรมหลวงปู่แสง ร่วมกลับนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา และทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ ตั้งคำถามเรื่องจรรยาบรรณสื่อ นับแต่เย็นวานนี้ (13 พ.ค.) จนถึงวันนี้ สำนักข่าว 3 ช่อง (จากทั้งหมด 5 ช่องที่เข้าทำข่าว) ออกแถลงการณ์น้อมรับความผิดพลาด พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน ตักเตือน ก่อนกำหนดบทลงโทษทีมข่าวที่ร่วมลงพื้นที่ เช่นเดียวกับสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยและสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ก็เตรียมนำประเด็นการนำเสนอข่าวที่เกิดขึ้นมาเป็นกรณีศึกษารับฟังความคิดเห็นร่วมกันของภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อหาวิธีการแก้ไขป้องกัน ไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดเช่นนี้อีก

ด้านนายเฉลิมชัย จันทะโคตร ลูกศิษย์หลวงปู่แสง วันนี้ก็ให้สัมภาษณ์เปิดเผยกับสื่อก่อนการแถลงข่าวของทีมแพทย์ ระบุว่า หลวงปู่แสง มีความเมตตา ไม่โกรธเคืองใคร และอโหสิกรรมให้ทุกคน ทั้งนี้ใครที่ต้องการจะมากราบขอขมา หลวงปู่แสง ก็สามารถติดต่อมานัดกับลูกศิษย์ได้ แต่ขอให้เดินทางมาในวันพรุ่งนี้ (15 พ.ค.) หลังเวลา 15.00 น. เนื่องจากเป็นวิสาขบูชา วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา จึงต้องประกอบพิธีสงฆ์ก่อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark