ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : สกัดโกงใน กทม. อันดับหนึ่งในใจคนกรุง

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้เกาะติดโค้งสุดท้ายเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และสก. ซึ่งปัญหาการทุจริตเป็นอันดับแรกที่อยู่ในใจคนกรุง และเป็นอันดับต่อไปที่ผู้ว่าฯคนใหม่ต้องเร่งแก้ไข มีอะไรบ้าง ติดตามกับคุณสมจิตต์ นวเครือสุนทร

ความเห็นของประชาชนข้างต้น สอดรับกับผลสำรวจหมอชิตโพล ของช่อง 7HD ที่พบว่า ผู้ว่าฯกทม.ที่ไม่อยากได้มากที่สุดคือ โกง มาแรงถึงร้อยละ 42.32 ตามติดด้วยไม่ทำตามนโยบายหาเสียง ร้อยละ 10.75 และสร้างภาพเก่ง ร้อยละ 10.89

ขณะที่ผลสำรวจขององค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ที่ทำร่วมกับ HAND Social Enterprise พบว่า คนกรุงเทพฯ กว่าร้อยละ 80 รับรู้ปัญหาการทุจริตในกทม. และต้องการให้ผู้ว่าฯคนใหม่ปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันให้เด็ดขาด

ปัญหาที่มีการแสดงความเป็นห่วงมากที่สุดคือ การคอร์รัปชันส่งผลมาถึงการใช้ชีวิตประจำวัน ทำให้ได้รับบริการสาธารณะที่ไม่มีคุณภาพ ต่ำกว่ามาตรฐาน ซึ่งองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันพบว่า โครงการปรับปรุงระบบระบายน้ำแฟลตคลองจั่น ซึ่งใช้งบประมาณมากถึง 18.9 ล้านบาท แต่ใช้งานได้เพียง 4 วัน ผิวทางกลับยุบตัวลง เพราะไม่มีการบดอัดพื้นทาง ในขณะที่ระหว่างปี 2561-2565 สำนักการโยธาฯ ใช้งบประมาณกว่า 173,000 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องคุณภาพงานก่อสร้าง

ไม่เพียงแต่ประชาชนที่ต้องเจอกับผลกระทบจากการทุจริตเท่านั้น แม้แต่ผู้ประกอบการก็ยังโดนเรียกเก็บเงินแลกกับการออกใบอนุญาต

จากผลสำรวจขององค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ยังพบว่า สามหน่วยงานแรกที่ประชาชนเห็นว่าเสี่ยงต่อการทุจริต คือ สำนักงานเทศกิจ สำนักงานเขต และสำนักงานโยธาฯ ขณะที่ข้อมูลของ ACT ai ชี้ว่า มีโครงการที่อาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดคอร์รัปชันในกทม.มากกว่า 2,111 โครงการ

ด้านความคาดหวังของคนทุกวัย ผลสำรวจพบว่าต้องการให้การทุจริต คอร์รัปชันหมดไป

ระบบอุปถัมภ์ การใช้อำนาจแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ ตรวจรับงานไม่มีคุณภาพ ฮั้วราคา ล็อกสเปก รีดไถ เรียกเก็บส่วย คือ ปัญหาทุจริตที่พบบ่อยในกทม. จากผลสำรวจครั้งเดียวกัน เป็นการทุจริตที่รอการแก้ไขจากผู้ว่าฯคนใหม่เข้ามากำจัดปีศาจโกงให้หมดไป สร้างความโปร่งใส จะเกิดขึ้นได้หรือไม่ เป็นเรื่องที่จับตาต่อไป 

ติดตามทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ : www.ch7.com/bangkokelection

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark