ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเกาหลีเหนือ พุ่งทะลุ 1.4 ล้านคน : ประเด็นเด็ดรอบโลก World in Review

ประเด็นเด็ด 7 สี - ยอดผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ในเกาหลีเหนือน่าเป็นห่วง สวนทางกับบ้านเรา ไปดูท่าทีของคิมจองอื่นผู้นำเกาหลีเหนือกันว่าจะรับมือกับสถานการณ์นี้อย่างไร ติดตามในประเด็นเด็ดรอบโลก

ตอนนี้ทั้งโลก กำลังตั้งคำถามกับเกาหลีเหนือว่า เกิดอะไรขึ้น? กับ เกาหลีเหนือที่เคยประกาศว่าไม่พบการระบาดของโควิด-19 จู่ ๆ มีผู้ติดเชื้อเกือบครึ่งล้านในวันเดียว ล่าสุดยอดผู้ป่วยโควิด-19 ทะลุ 1.4 ล้านคนแล้ว

สำนักข่าวกลางเกาหลีเคซีเอ็นเอ (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานว่า พบผู้ป่วยที่มีภาวะไข้สูงผิดปกติ เพิ่มขึ้นกว่า 269,000 คนภายในวันเดียว ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมพุ่งทะลุ 1.48 ล้านคนแล้ว และพบผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 6 คน ทำให้สถิติผู้เสียชีวิตสะสม เพิ่มเป็นอย่างน้อย 56 คน อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานว่ามีชาวเกาหลีเหนือเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้วกี่คน อีกทั้งล่าสุดมีการสั่งกักตัวประชาชนกว่า 660,000 คน ตามศูนย์พักพิงต่าง ๆ ในเปียงยาง

หลายคนคงงงว่าจู่ ๆ เกิดขึ้นอย่างไร เพราะย้อนไปดู ก่อนเดือนพฤษภาคม 2022 รัฐบาลเกาหลีเหนือไม่ได้รายงานผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันของโควิด-19 แม้ว่านักวิเคราะห์ต่างประเทศบางคนเชื่อว่าไวรัสได้แพร่กระจายที่นั่นตั้งแต่ เดือนมีนาคม 2020 แบบนี้ต้องดูท่าทีของ นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ว่าจะรับมือยังไง

ล่าสุด นายคิม จองอึน สั่งการให้กองทัพเกาหลีเหนือ เข้าควบคุม และสร้างเสถียรภาพให้กับคลังยา และเวชภัณฑ์ พร้อมลงพื้นที่ตามร้านขายยาต่าง ๆ ในกรุงเปียงยาง เพื่อตรวจสอบด้วยตนเอง หลังพบว่า ไม่เวชภัณฑ์เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน พร้อมส่งเจ้าหน้าที่แพทย์ทหาร กว่า 10,000 นาย ไปติดตามและตรวจสอบอาการป่วยของประชาชน

ด้านองค์การอนามัยโลก ส่งความช่วยเหลือต่าง ๆ ให้แก่เกาหลีเหนือ อาทิ เครื่องมือทางการแพทย์และอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อใช้รับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อ ขณะที่จีนและเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน เตรียมส่งความช่วยเหลือไปยังเกาหลีเหนือเช่นกัน แต่ก็ไม่รู้ว่าจะถูกปฎิเสธเหมือนครั้งก่อนไหม

ถ้ายังจำได้เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว เกาหลีเหนือได้ตอบปฏิเสธข้อเสนอจากทางองค์กรยูนิเซฟ (UNICEF) ที่จะจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของ ซิโนแวค (Sinovac) จากจีนให้ราว ๆ 3 ล้านโดส

โดยทางการเกาหลีเหนือให้เหตุผลกับทางยูนิเซฟ ที่รับหน้าที่จัดสรรวัคซีนของโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ให้กับกลุ่มประเทศรายได้ต่ำว่า ในภาวะที่ทั่วโลกกำลังขาดแคลนวัคซีน ควรจะนำวัคซีนเหล่านี้ไปให้ประเทศที่กำลังประสบปัญหามากกว่า

แต่ตอนนั้นเกาหลีเหนือยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อเลยแม้แต่รายเดียว จากการปิดพรมแดนและใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด แต่พอมารอบนี้อาจจะต้องดูท่าทีเกาหลีเหนืออีกทีว่าจะรับไม่รับ

และล่าสุดรัสเซียเองก็ออกมาประกาศว่าพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือด้านวัคซีนกับเกาหลีเหนือทันที หากได้รับการร้องขอจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ

งานพรอมสุนัข ที่สหรัฐฯ กลับมาจัดในรอบ 2 ปี
งานเลี้ยงไม่ได้มีแค่สำหรับคนเท่านั้น แต่ยังมีสำหรับน้อง ๆ สุนัขด้วย กับงานพรอมสุนัขที่สหรัฐอเมริกา หลังหยุดจัดไป 2 ปี เพราะโควิด-19 งานพรอมสุนัข ครั้งที่ 8 นี้ จัดขึ้นที่ซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยมีทั้งสุนัขที่อยู่ประจำที่ศูนย์พักพิงสุนัข HELEN WOODWARD ANIMAL ปัจจุบัน และสุนัขที่เคยอยู่ที่ศูนย์นี้ กลับมาสร้างสีสันอีกครั้ง

ภายในงาน เจ้าของก็พาสุนัขของตัวเองมาร่วมงาน สนุกสนานกับการประดิษฐ์ช่อดอกไม้สำหรับเพื่อนขนฟูของพวกเขา มีจุดแบคดรอปให้น้องสุนัขได้เป็นนายแบบ นางแบบกันอย่างเต็มที่ แต่ละตัวนี่สวยหล่อกินกันไม่ลงจริง ๆ แถมเรื่องการแต่งกาย นี่ไม่ต้องพูดถึง จัดเต็มทุกตัว เพื่อแย่งชิงโอกาสที่จะได้เป็น prom king and prom king ของงาน

แม้มงจะไม่ได้ลงทุกตัว แต่เชื่อว่าทั้งน้องหมา และเจ้าของได้ความสุข และรอยยิ้ม กลับบ้านไปด้วยทุกคนอย่างแน่นอน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark