ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

เช็กเงินชราภาพประกันสังคม แบบออนไลน์ ทำได้ผ่าน 3 ช่องทาง


วิธีเช็กเงินชราภาพประกันสังคม ผู้ประกันตนสามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเอง ผ่านเว็บไซต์ แอปฯ และ ไลน์ประกันสังคม

จากกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ. 2533 เพิ่มเติมเงื่อนไขของการเป็นผู้ประกันตนและสิทธิประโยชน์ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอไปนั้น และจากการที่ ครม.มีมติเห็นชอบ เปิดทางให้ผู้ประกันตนมีสิทธิเลือกรับบำเหน็จ บำนาญชราภาพ เป็นหลักประกันการกู้เงินกับสถาบันการเงินได้ และนำเงินกรณีชราภาพที่ตนเองสมทบอยู่ในกองทุนประกันสังคมออกมาใช้ก่อนบางส่วนได้

สำหรับการแก้ไขเพิ่มเติมสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพ 3 รูปแบบ ได้แก่
1.ขอเลือก  คือ เปิดให้ผู้ประกันตน สามารถเลือกได้ว่าจะรับเงินบำเหน็จหรือเงินบำนาญชราภาพ
2.ขอคืน คือ กรณีเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ สาธารณภัย หรือเหตุการณ์อื่นใด อันส่งผลกระทบต่อผู้ประกันตน ก็สามารถนำเงินสะสมกรณีชราภาพบางส่วนออกมาใช้ก่อนได้
3.ขอกู้ คือ การนำเงินสะสมกรณีชราภาพไปเป็นหลักประกันกับสถาบันการเงินได้  โดยหลักการเช่น ถ้ามีเงินสมทบอยู่ในกองทุนสงเคราะห์บุตรชราภาพ ประมาณ 100,000 บาท จะขอกู้ได้ 30% หรือ 30,000 บาท 

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ประเด็นดังกล่าวผ่าน ครม.แล้ว นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่า ขั้นตอนการแก้กฎหมายในสภาผู้แทนราษฎร จะใช้เวลาประมาณ 5-6 เดือน

สำหรับวิธีเช็กเงินชราภาพประกันสังคม ผู้ประกันตนสามารถดำเนินการได้ดังนี้

1.เช็กผ่านเว็บไซต์ประกันสังคม
1.1. เข้าเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม https://www.sso.go.th/wpr/main  หากเคยลงทะเบียนมาก่อนแล้ว ให้กรอกรหัสผู้ใช้งาน (เลขบัตรประจำตัวประชาชน) และกดรหัสผ่านที่เราตั้งไว้ เพื่อเข้าสู่ระบบ หลังเข้าระบบแล้ว จากนั้น เลือก "การคำนวณเงินสงเคราะห์ชราภาพ"
1.2.แต่ถ้าท่านไม่เคยลงทะเบียน ให้ท่านกดไปยังเมนู "สมัครสมาชิก" จากนั้นกรอกข้อมูลตามที่ระบบกำหนด เมื่อลงทะเบียนตามขั้นตอนสำเร็จ ให้ท่านกลับมายังช่องใส่รหัสผู้ใช้งาน / รหัสผ่าน เพื่อคลิกเข้าสู่ระบบ



2.เช็กผ่านแอปพลิเคชัน  SSO Connect ประกันสังคม
2.1. หลังจากดาวน์โหลดแล้ว เปิดแอปฯ SSO Connect หากเคยใช้งานแล้ว ให้ลงชื่อเข้าสู่ระบบโดยกรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลัก และรหัสผ่าน แล้วกดเข้าสู่ระบบ (ซึ่งเป็นรหัสเดียวกันที่ท่านลงทะเบียนกับทางเว็บไซต์ประกันสังคม)
2.2.หากท่านไม่เคยใช้งานเลย เพิ่งจะเข้าใช้งานครั้งแรกให้กด "ลงทะเบียน" กรอกข้อมูลส่วนตัวที่แอปฯระบุ เมื่อลงทะเบียนเสร็จ ให้นำเลขบัตรประชาชน 13 หลัก และรหัสผ่าน มากรอกอีกครั้ง แล้วกดเข้าสู่ระบบ
2.3.ถ้าลงทะเบียนสำเร็จผู้ประกันตนจะสามารถเช็กเงินชราภาพประกันสังคมได้

3.ปัจจุบันทางประกันสังคมยังเปิดช่องทางเช็กข้อมูลผ่าน LINE
3.1.ผู้ประกนตนจะต้อง แอดเพิ่มเพื่อนกับทางประกันสังคม  เข้าไปที่แอปฯ LINE กดเพิ่มเพื่อนโดยการค้นหา @ssothai
3.2. จากนั้นกดไปที่ "ลงทะเบียนรับสิทธิแจ้งเตือน" ที่มุมล่างขวามือ
3.3. ระบบ LINE จะขอเข้าถึงข้อมูล ให้ท่านกดอนุญาต
3.4. จากนั้นระบบจะให้ท่านกรอกรหัสเข้าใช้งาน ท่านก็จะสามารถเช็กข้อมูลของตัวเองได้

กรณีที่ยังไม่เคยมีการลงทะเบียน ท่านต้องกดคลิกสมัครสมาชิกได้ที่นี่ เพื่อนำรหัส Username และ Password มากรอกเข้าระบบ


ขอบคุณข้อมูลจาก ประกันสังคม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark