ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

WMO ระบุก๊าซเรือนกระจกพุ่งสูงสุด ปี 2564

เช้านี้ที่หมอชิต - องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก เปิดเผยว่า ปริมาณสะสมของก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่แล้ว

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก หรือ WMO ซึ่งเป็นทบวงการชำนาญพิเศษขององค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น แถลงรายงานว่า ปริมาณการสะสมของภาวะเรือนกระจก, ระดับความร้อนในมหาสมุทร, ระดับน้ำทะเล และภาวะเป็นกรดของน้ำในมหาสมุทรทั่วโลก พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปี 2564 ซึ่งเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ ภาวะโลกร้อน ที่ทำให้ทั่วโลกสูญเสียหลายหมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

นายเซลวิน ฮาร์ท ที่ปรึกษาพิเศษประจำเลขาธิการยูเอ็น กล่าวว่า ประชาชนในพื้นที่อเมริกากลาง, อเมริกาใต้ รวมถึงภาคกลาง, ภาคตะวันออกและภาคตะวันตกของทวีปแอฟริกา และพื้นที่เอเชียใต้ มีความเสี่ยงสูงที่จะเสียชีวิตจากภาวะโลกร้อน สูงกว่าพื้นที่อื่น ๆ ถึง 15 เท่า

นายฮาร์ท กล่าวด้วยว่า ทั่วโลกยังไม่สามารถลดปัญหาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ แม้จะมีการล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ทั่วโลก จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อปี 2563 ก็ตาม

ทั้งนี้ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูง 4.5 มิลลิเมตรต่อปี เมื่อเทียบกับ 2 มิลลิเมตรเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ขณะที่โลกเผชิญความเสี่ยงต่อความไม่มั่นคงด้านอาหารและภาวะอดอยากมากขึ้นในปีนี้ เนื่องจากสงครามที่เกิดขึ้นในประเทศยูเครน นอกจากนี้ ในช่วงปีที่ผ่านมา หลายพื้นที่ อาทิ สหรัฐอเมริกา, จีน, อินเดีย, เยอรมนี และเบลเยียม ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติหลายครั้ง ทำให้ประเทศที่พัฒนาแล้วก็ยังต้องเผชิญความเสี่ยงกับภัยดังกล่าวในอนาคต

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark