ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ศุลกากร เข้มชายแดนสกัดน้ำมันเถื่อน พบวางขายริมถนน อ.สะเดา จ.สงขลา

ประเด็นเด็ด 7 สี - ที่ด่านพรมแดนสะเดา จังหวัดสงขลา ช่วงนี้เจ้าหน้าที่ประจำด่าน ต้องเฝ้าระวังเข้มงวด ตรวจรถบรรทุกที่ข้ามไปส่งสินค้าในประเทศมาเลเซีย แล้วข้ามมายังฝั่งประเทศไทย อย่างละเอียด เพื่อป้องกันการลักลอบขนน้ำมันหนีภาษี หลังราคาน้ำมันในไทยพุ่งไม่หยุด ขณะที่ราคาในประเทศมาเลเซียถูกกว่าไทย 20 บาท

โดยบรรยากาศที่ด่านพรมแดนสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งติดกับรัฐเกอดะฮ์ ประเทศมาเลเซีย ช่วงนี้มีรถบรรทุกขนส่งสินค้า ผ่านเข้า-ออกด่านฯ แห่งนี้ประมาณเกือบ 1,000 คันต่อวัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมที่เปิดด่านพรมแดนช่วงแรก ๆ หลังโควิด-19 ระบาด

ซึ่งเจ้าหน้าที่ศุลกากร และตรวจคนเข้าเมือง ตรวจสภาพรถบรรทุกทุกคันเข้มงวด เพื่อป้องกันการลักลอบขนน้ำมันหนีภาษีจากประเทศมาเลเซีย เข้ามายังประเทศไทย หลังจากราคาน้ำมันในไทยพุ่งสูงขึ้น น้ำมันเบนซิน 95 แตะลิตรละ 50 บาท 36 สตางค์ ส่วนน้ำมันดีเซล ลิตรละ 31 บาท 94 สตางค์ ส่วนราคาน้ำมันดีเซลในประเทศมาเลเซีย ขณะนี้เฉลี่ยลิตรละ 26-28 บาทต่อลิตร ส่วนเบนซิน 95 ปกติ ลิตรละ 28 บาท และหากเป็นเบนซิน 97 ที่เป็นน้ำมันเบนซินเกรดดีขึ้นมา ลิตรละ 32 บาท

สำหรับรถบรรทุกที่ลักลอบขนน้ำมันหนีภาษีข้ามมาจากฝั่งประเทศมาเลเซีย ส่วนใหญ่จะดัดแปลงถังน้ำมันใต้ท้องรถให้มีขนาดใหญ่มากขึ้นจากเดิม ที่บรรจุได้ 400-500 ลิตร เป็นบรรจุได้ 1,000 ลิตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า ตั้งแต่มีการเปิดด่านพรมแดนหลังจากโควิด-19 ระบาด ก็ยังไม่พบขบวนการลักลอบขนน้ำมันมีภาษี

ขณะที่คนขับรถบรรทุกส่งสินค้า เผยว่า ก่อนหน้านี้มีรถบรรทุกด้วยกัน รวมทั้งรถยนต์ส่วนบุคคล ที่มีทั้งรถเก๋ง และรถกระบะ ที่ลักลอบขนน้ำมันหนีภาษี โดยแต่ละวันจะผ่านด่านพรมแดนหลายรอบ ซึ่งรถบรรทุกบางคันใช้ถังน้ำมันเดิม แต่ถ่ายเทน้ำมันให้เหลือน้อย จากนั้นไปเติมน้ำมันในประเทศมาเลเซีย แล้วขับกลับมาไทย ก่อนถ่ายเทน้ำมันให้ลูกค้า ส่วนรถยนต์จะดัดแปลงสภาพถังน้ำมันเพิ่มขึ้น แต่ปัจจุบันขบวนการเหล่านี้แทบไม่เหลือแล้ว

ขณะที่ในพื้นที่ตำบลปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ที่ห่างพรมแดนสะเดา ประมาณ 25 กิโลเมตร เริ่มพบการลักลอบขายน้ำมันหนีภาษีกลับมาอีกครั้ง หลังจากหายไปแล้วระยะหนึ่ง โดยพบพ่อค้าแม่ค้ารายใหญ่ นำน้ำมันใส่แกลลอนสีขาวขุ่นวางเรียงไว้ในศาลาริมถนน โดยมีซุ้มเล็ก ๆ วางขวดน้ำมันเป็นสัญลักษณ์ ซึ่งพบว่ามีรถกระบะ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ของประชาชนในพื้นที่แวะเวียนเข้าไปเติมและซื้อใส่แกลลอนไม่ขาดสาย

ขณะที่ริมถนนบางจุดมีการนำน้ำมัน เบนซิน 95 หนีภาษีใส่ขวดแบ่งขาย ขวดละ 1 ลิตร ราคา 33 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark