ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

บุกทลายเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รายใหญ่ระดับประเทศ

ข่าวอาชญากรรม 19 พฤษภาคม 2565 - แลกเปลี่ยนสกุลเงินแล้วเชิดหนี ได้ผู้ต้องหา 24 คน

ตำรวจศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และตำรวจตรวจคนเข้าเมือง บุกจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีน ภายในรีสอร์ตแห่งหนึ่ง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ได้ผู้ต้องหา 24 คน เป็นคนจีน 20 คน และคนไทย 4 คน พร้อมของกลางคอมพิวเตอร์ 20 เครื่อง โน้ตบุ๊ก 10 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 244 เครื่อง และอุปกรณ์อื่น ๆ

โดยคุมตัวผู้ต้องหาดำเนินคดีตามกฏหมายข้อหา สมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปเป็นซ่องโจร ข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ข้อหา ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยข้อมูลอันเป็นเท็จ ขณะที่ชาวจีนถูกแจ้งข้อหาเพิ่มเติม เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือการอนุญาตสิ้นสุด

สำหรับพฤติการณ์ก่อเหตุของกลุ่มขบวนการนี้ จะสร้างบัญชีผู้ใช้ปลอมในแอปพลิเคชั่นหาคู่และแอปพลิเคชั่นไลน์ โดยใช้ภาพโพรไฟล์เป็นสาวสวยเพื่อดึงดูดความสนใจ และหลอกลวงเหยื่อทั้งคนไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น ให้ไว้วางใจและหลงรัก จากนั้นจะชักชวนร่วมลงทุน โดยให้เปิดบัญชีในแอปพลิเคชันปลอมเพื่อเข้าสู่กระบวนการหลอกเงิน โดยให้ผู้เสียหายเชื่อว่า มีการเทรดเงินได้จริง และเมื่อโอนเงินเข้ามา ก็จะตัดขาดการติดต่อในทันที ทำให้สูญเงินมาแล้วหลายราย 

ขณะที่ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ บอกว่า ในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแฝงตัวของคนร้ายข้ามชาติ เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยพบว่า ผู้ต้องหากลุ่มนี้ได้เข้ามาพักอยู่ในรีสอร์ตพื้นที่อำเภอฝาง 2-3 เดือนแล้ว ได้ค่าจ้างในการทำงานคนละ 25,000 - 35,000 บาทต่อเดือน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark