ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ยูเอ็นเตือนทั่วโลก เสี่ยงเผชิญวิกฤตอาหาร ผลจากสงคราม รัสเซีย-ยูเครน : ประเด็นเด็ดรอบโลก

ประเด็นเด็ด 7 สี - สงครามรัสเซียยูเครน อาจทำให้เกิดวิกฤตอาหารโลกที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ติดตามจากคุณณิชารีย์ พัดทอง ในประเด็นเด็ดรอบโลก

วิกฤต รัสเซีย ยูเครน ไม่ใช่แค่สงครามระหว่าง 2 ประเทศเท่านั้น แต่ส่งผลกระทบไปทั่วโลกแล้ว อย่างรัสเซีย เป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก ก็ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูง

นอกจากนั้น รัสเซีย และยูเครน ยังเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ของโลก เมื่อมีสงคราม ก็มีปัญหาเรื่องการผลิต และส่งออก ตามมาสหประชาชาติเตือนทั่วโลกเสี่ยงเผชิญกับวิกฤตอาหาร ซึ่งเป็นผลจากสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวในที่ประชุมความมั่นคงทางอาหาร ที่จัดขึ้นในนครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ ซึ่งมีรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เป็นประธานการประชุม โดยเตือนว่า ทั่วโลกเสี่ยงที่จะต้องเผชิญกับวิกฤตอาหาร ซึ่งเป็นผลจากการที่รัสเซียส่งกองทัพเข้ารุกรานยูเครน

ซึ่งวิกฤตอาหาร อาจนำไปสู่ความอดยากของประชาชนในอีกหลายปีข้างหน้า โดยเฉพาะในประเทศยากจน โดยพบว่าราคาอาหารพุ่งสูงมากกว่า 30% เมื่อเทียบกับราคาอาหารโลก เมื่อปีที่แล้ว

ปฏิเสธไม่ได้ว่าสงครามทำให้กระทบต่อการส่งออก โดยเฉพาะสินค้าประเภทเมล็ดพืช ธัญพืช ท่ามกลางวิกฤตอาหารทั่วโลกที่กำลังเลวร้ายลง โดยทาง UN องค์การสหประชาชาติได้ร้องขอให้รัสเซียเปิดเส้นทางให้ยูเครนกลับมาส่งออกสินค้าได้

ยูเอ็น วอนรัสเซียเปิดทางให้ส่งออกสินค้า
ทาง UN องค์การสหประชาชาติได้ร้องขอให้รัสเซียเปิดเส้นทางปลอดภัย เพื่อให้ยูเครนกลับมาใช้ท่าเรือในการส่งออกสินค้าได้อีกครั้ง เพื่อแลกกับการที่สินค้าประเภทอาหารและปุ๋ยของรัสเซียจะไม่ถูกจำกัดในการเข้าถึงตลาดโลก

ก่อนหน้านี้ สินค้าส่วนใหญ่ของยูเครนจะใช้ท่าเรือเป็นเส้นทางหลักในการส่งออก แต่หลังจากรัสเซียเริ่มบุกรุกรานยูเครน เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยูเครนต้องเปลี่ยนมาใช้เส้นทางรถไฟ หรือการส่งผ่านแม่น้ำดานูบ โดยสงครามครั้งนี้ส่งผลให้ราคาเมล็ดพืช, น้ำมันทำอาหาร, น้ำมันเชื้อเพลิง และปุ๋ย เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก ซึ่งเสี่ยงที่จะทำให้วิกฤตอาหาร, พลังงาน และเศรษฐกิจ เลวร้ายลงอีกในกลุ่มประเทศยากจน

ทั้งนี้ รัสเซียและยูเครน มีปริมาณการส่งออกข้าวสาลีรวมกันคิดเป็นถึง 1 ใน 3 ของตลาดโลก และยูเครนถือเป็นผู้ส่งออกข้าวโพด, ข้าวบาร์เลย์, น้ำมันดอกทานตะวัน และน้ำมันเรพซีด รายใหญ่ของโลก

วิกฤตอาหารจะคลี่คลาย ต้องร่วมมือกัน
ทางนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ  ยังย้ำด้วยว่า วิกฤตอาหารจะคลี่คลายได้ หากเราร่วมมือกัน ถ้าไม่รีบแก้ปัญหาในวันนี้ เราจะต้องเผชิญกับ วิกฤตอาหารโลก และ การขาดแคลนอาหารในระยะเวลาอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ซึ่งตอนนี้ สหประชาชาติได้พยายามประสาน กับทาง รัสเซีย ยูเครน รวมถึง สหรัฐ และ สหภาพยุโรป เพื่อให้การส่งออกอาหารกลับมาเป็นปกติ ขณะที่ธนาคารโลกเตรียมสำรองเงินกู้ 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อแก้ไขวิกฤตอาหารครั้งนี้

รัสเซีย และ ยูเครนรวมกัน เป็นผู้ผลิตเมล็ดธัญพืชออกสู่ตลาดโลก สูงถึง 30% โดยก่อนหน้าที่จะเกิดสงคราม ยูเครนถูกตั้งฉายาว่า เป็น ตะกร้าขนมปังของโลก Bread Basket ส่งออกผลิตผลทางการเกษตร จำนวน กว่า 4.5 ล้านตันต่อเดือน

หิมะตกจากสภาพอากาศหนาวฉับพลันในบราซิล
สภาพอากาศที่หนาวฉับพลันในบราซิล เป็นผลมาจาก พายุยาเคกัน (Yakecan) ซึ่งมีกระแสลมแรง 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลกระทบให้เกิดสภาพอากาศหนาวฉับพลัน หรือ Cold Snap บริเวณหลายเมืองในพื้นที่ทางตอนใต้ของบราซิล

โดยเฉพาะที่รัฐรีโอกรันดีโดซูล และรัฐซันตากาตารีนา มีหิมะตกลงมาต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 แล้ว

ขณะที่ ประชาชนพากันออกมาสัมผัสหิมะกันอย่างสนุกสนานตามท้องถนน

โดยสำนักงานพยากรณ์อากาศของบราซิลคาดการณ์ว่า จะยังคงมีหิมะตกลงมาและสภาพอากาศจะหนาวเย็นลงอีกในระยะนี้ รวมทั้งอาจมีหิมะตกในเมืองทางตอนเหนือของบราซิลด้วย

ทั้งนี้ จากพายุดังกล่าวส่งผลให้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark