ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กองปราบฯ รวบผู้นำพาแรงงานชาวเมียนมา เตรียมส่งต่อมาเลเซีย

ข่าวอาชญากรรม 20 พฤษภาคม 2565 - เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจกองปราบรวมผู้นำพาและแรงงานเมียนมา ลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมาย หลังพยายามส่งต่อไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย

ตำรวจกองบังคับการปราบปราม รวบแรงเมียนมา 75 คน พร้อมนายหน้าผู้นำพาอีก 5 คน ในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สืบเนื่องจากสายข่าวรายงานว่าจะมีการลักลอบขนแรงงานเมียนมานับร้อยคน จากในพื้นที่จังหวัดสงขลา และส่งต่อไปที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อนำแรงงานเมียนมาเดินทางไปตามช่องทางธรรมชาติ ลักลอบไปทำงานในประเทศมาเลเซีย

จึงได้ร่วมสนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามจับกุม กระทั่งพบรถกระบะต้องสงสัยจำนวน 3 คัน บริเวณอำเภอสุไหงโก-ลก ขับตามกันมาด้วยความเร็ว และใช้พลาสติกสีฟ้าคลุมไว้ทั้งคันรถ จึงได้เรียกให้รถกระบะทั้ง 3 คัน หยุดตรวจ

เมื่อทำการตรวจค้นพบแรงงานเมียนมาทั้งผู้ชายและผู้หญิง ทั้งนั่งและยืดอัดกันในรถคันละ 20-30 คน โดยทั้งหมดเป็นแรงงานผิดกฎหมายจากประเทศเมียนมา อายุ 18-35 ปี

ทั้งนี้จากการสอบถามผู้ที่ลักลอบนำแรงงานเมียนมาเข้ามาในประเทศ ให้ข้อมูลว่า ตนไม่ใช่นายหน้า แต่ทำหน้าที่นำชาวเมียนมาจากพื้นที่ ได้ค่าหัวคนละ 1,000 บาท เพื่อไปส่งต่อที่ช่องทางธรรมชาติในพื้นที่อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส แต่ไม่มีส่วนรู้เห็นหรือเป็นนายหน้านำบุคคลต่างด้าวแอบลักลอบเข้าในประเทศ

ส่วนชาวเมียนมาจากการสอบถาม พบว่า ต้องจ่ายเงินค่าหัวให้กลุ่มบุคคลที่ทำหน้าที่เป็นเอเยนต์ รายละประมาณ 20,000-30,000 บาท โดยนายหน้าจะลักลอบขนย้ายกันมาเป็นทอด ๆ

เบื้องต้นตำรวจได้แจ้งข้อหาผู้นำพาทั้ง 5 คน และนำตัวส่งดำเนินคดี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark