ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ศบค.ยกเลิกกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูง ให้สังเกตอาการ 10 วัน หลังสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น


สถานการณ์โควิด-19 วันนี้ (20 พ.ค..65) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ว่าที่ประชุมอนุมัติการปรับพื้นที่โซน เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) 14 จังหวัด พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) 46 จังหวัด พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) 17 จังหวัด รวมถึงผ่อนคลายให้เปิดสถานบันเทิง ผับ-บาร์ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้ ในพื้นที่สีฟ้า และพื้นที่สีเขียวภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุข

ทั้งนี้ เน้นย้ำว่า ผับ บาร์ คาราโอเกะ เปิดบริการได้ถึง 24.00 น.เที่ยงคืน เน้นว่าเมื่อถึงเวลาเที่ยงคืน ต้องหยุดดื่มและปิดร้าน งดกิจกรรมใช้แก้วร่วมกัน เฉพาะพื้นที่สีเขียวและพื้นที่สีฟ้า สถานประกอบการและพนักงานต้องได้วัคซีนครบถ้วน โดยเฉพาะวัคซีนเข็มกระตุ้น ตรวจ ATK เป็นประจำ ผู้ใช้บริการแสดงผลวัคซีน แต่ขอให้กลุ่มเสี่ยง 608 หลีกเลี่ยงเข้าพื้นที่เสี่ยง

ส่วนมาตรการด้านสาธารณสุขปรับเปลี่ยนจากเดิม ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จะต้องกักตัว 5 วัน และสังเกตอาการ 5 วัน ตอนนี้ให้ยกเลิกการกักตัว เปลี่ยนเป็นสังเกตอาการ 10 วัน สามารถไปทำงานได้ หรือทำงานที่บ้าน ให้อยู่ในสังคมได้ แต่ต้องเฝ้าระวัง หากมีอาการก็ไปตรวจ

ขณะนี้สถานการณ์จริงผู้ติดเชื้อต่ำกว่าเส้นคาดการณ์สีเขียว จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบใส่ท่อช่วยหายใจต่ำกว่าเส้นสีเหลือง การเสียชีวิตลงมาต่ำกว่าเส้นสีเขียว การวางแผนมาตรการด้านสาธารณสุข เพื่อเดินหน้าสู่โรคประจำถิ่นขยับเร็วขึ้น 2 สัปดาห์ แต่การประกาศโรคประจำถิ่นยังอยู่ในการคาดการณ์ คงวันที่ 1 ก.ค.65 ไว้ก่อน เพื่อประเมินหลังผ่อนคลายมาตรการเปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ รวมถึงการเปิดเรียนด้วย

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก ศบค.

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark