ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ก.พลังงาน หวั่นกองทุนน้ำมันติดลบทะลุ 1 แสนล้านบาท

ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงพลังงาน หวั่นสถานะกองทุนน้ำมันติดลบเพิ่มสูงถึง 1 แสนล้านบาท ท่ามกลางสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก ยังอยู่ในระดับสูง พร้อมสนับสนุนรถโดยสารสาธารณะใช้พลังงานสะอาด

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน แสดงความเป็นห่วงสถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เนื่องจากแนวโน้มราคาน้ำมันยังไม่มีทีท่าลดลง คาดว่าอยู่ในกรอบ 115 บาทต่อบาร์เรล ซึ่งมีการใช้วงเงินไปแล้วกว่า 112,000 ล้านบาท ทำให้สถานะของทางกองทุนติดลบอยู่ที่ 72,000 ล้านบาท หากสถานการณ์ยังดำเนินไปเช่นนี้ มีโอกาสที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะติดลบถึง 1 แสนล้านบาท

โดยวันนี้ เป็นวันแรกที่ขยายเวลาปรับลดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงรวม 5 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลา 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม - 20 กรกฎาคม 2565 เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ประคองราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ในกรอบ 32-35 บาทต่อลิตร แต่การปรับลดภาษีฯ จะไม่มีผลต่อราคาขายปลีกหน้าปั๊ม โดยรัฐบาลยืนยันจะบริหารจัดการควบคู่ไปกับการผลักดันให้เกิดการใช้รถไฟฟ้า หรือ EV ให้มากขึ้นในอนาคต เพื่อให้เกิดความยั่งยืนด้านพลังงาน และลดปัญหามลพิษ

ทางฝั่งรถโดยสารสาธารณะ ได้ศึกษาความเป็นไปได้ในการนำรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า หรือ EV มาใช้เป็นรถโดยสาร เบื้องต้นผลการศึกษาพบว่ารถพลังงานไฟฟ้าเหมาะสมที่จะใช้ในเส้นทางที่มีระยะทางไม่เกิน 400 กิโลเมตร ซึ่งในเดือนมิถุนายนนี้ จะนำเสนอให้คณะอนุกรรมการกำกับกลยุทธ์และบริหาร พิจารณานำรถโดยสารไฟฟ้ามาให้บริการ เพื่อช่วยลดต้นทุนการเดินรถจากราคาน้ำมันดีเซลที่สูงขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark