ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

เปิดประวัติ ชัชชาติ ว่าที่ผู้ว่าฯกทม. คนที่ 17 ชายที่ได้ชื่อว่าแข็งแกร่งที่สุดในปฐพี


"ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ที่โลกโซเชียลให้ฉายาว่า "บุรุษที่เเข็งแกร่งที่สุดในปฐพี" กำลังจะก้าวขึ้นนั่งเก้าอี้ ผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร คนที่ 17 ด้วยคะแนนที่พุ่งเเรงเเซงหน้าผู้สมัครคนอื่นๆ หลายเท่าตัว

ประวัติครอบครัว

นายชัชชาติ  เกิดเมื่อ 24 พ.ค. 2509 (อายุ 56 ปี )  มีชื่อเล่นว่า "ทริป" เป็นบุตรชายของ พลตำรวจเอก เสน่ห์ สิทธิพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กับนางจิตต์จรุง สิทธิพันธุ์ มีพี่น้องร่วมบิดา-มารดา 2 คน มีพี่ชายฝาแฝด คือ รศ. นายแพทย์ ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และ รศ.ดร. ปรีชญา สิทธิพันธุ์ อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำหรับชีวิตครอบครัว  นายชัชชาติ สมรสกับ นางปิยดา สิทธิพันธุ์ พนักงานการบินไทย มีบุตรชายหนึ่งคน คือ นายแสนปิติ สิทธิพันธุ์ ซึ่งเป็นผู้พิการทางการได้ยินตั้งแต่กำเนิด


ประวัติการศึกษา

- ปริญญาตรี วิศวกรรมโยธา (เกียรตินิยมอันดับหนึ่งเหรียญทอง) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- ปริญญาโท บริหารธุรกิจ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- ปริญญาโท วิศวกรรมโยธา (โครงสร้าง) สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา
- ปริญญาเอก วิศวกรรมโยธา (โครงสร้าง) มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ ประเทศสหรัฐอเมริกา


ประวัติการทำงาน

- วิศวกรโครงสร้างในบริษัทเอกชน
- รับราชการเป็นอาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับแต่งตั้งตำแหน่งทางวิชาการเป็นรองศาสตราจารย์ และได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายจัดการทรัพย์สิน
- ดำรงตำแหน่งกรรมการในรัฐวิสาหกิจหลายแห่ง อาทิ บริษัท ขนส่ง จำกัด การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
- กรรมการ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)
- CEO บริษัท Qhouse


ก่อนจะมาลงลงสมัครชิงเกาอี้ผู้ว่าฯกทม. นายชัชชาติฃ เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยชัชชาติให้ความสำคัญกับการขนส่งระบบรางเป็นพิเศษ ผลงานในช่วงที่เขาเป็นรัฐมนตรี อาทิ การแก้แบบสถานีกลางบางซื่อให้รองรับรถไฟความเร็วสูง, การแก้แบบสายสีแดงเข้มจาก 3 ทางเป็น 4 ทาง, การจัดซื้อจัดขบวนรถด่วนพิเศษ CNR จำนวน 8 ขบวน, การเปลี่ยนรางรถไฟในภาคเหนือตอนบนทั้งหมด, ให้ข้าราชการระดับ 9 ขึ้นไปนั่งรถเมล์มาทำงานแล้วรายงานปัญหา


นายชัชชาติ เริ่มเป็นขวัญใจชาวโซเชียลจากไลฟ์สไตล์ที่ดูติดดิน อาทิ เดินเท้าเปล่า ถือถุงกับข้าวรอใส่บาตรพระในตอนเช้า จนถูกนำไปทำเป็นมีมในรูปแบบต่างๆ, ซ้อนจักรยานยนต์รับจ้าง, โหนรถเมล์ ,นั่งรถสองแถว โดยสารรถไฟ ออกตรวจราชการในพื้นที่ต่าง ๆ รวมถึงการลงพื้นที่เพื่อตรวจปัญหาด้วยตนเอง, หลายครั้งที่เขาไปตรวจงานตามองค์กรของรัฐโดยที่ไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้า

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก FB : ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark