ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กกต.ประจำเมืองพัทยา แจงเหตุเลือกตั้ง บัตรหาย-เขย่ง จ.ชลบุรี

ข่าวภาคค่ำ - ผู้อำนวยการการเลือกตั้งเมืองพัทยา แจงปัญหาบัตรเลือกตั้งหาย และบัตรเขย่ง เกิดจากการจัดคนที่ไม่ชำนาญเข้าไปดูแลหน่วยเลือกตั้ง

เรือตรี ปราโมทย์ ทับทิม ปลัดเมืองพัทยา ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งเมืองพัทยา เปิดเผยถึงการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาที่พบปัญหาบัตรหาย ในหน่วยเลือกตั้งที่ 2 ของเขตที่ 1 และหน่วยเลือกตั้งที่ 20 ของเขตเลือกตั้งที่ 4 และการเลือกสมาชิกสภาเมืองพัทยาที่พบปัญหาบัตรเขย่ง ในหน่วยเลือกตั้งที่ 29 เขตเลือกตั้งที่ 2 และหน่วยเลือกตั้งที่ 5 เขตเลือกตั้งที่ 3 จนทำให้ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการได้เฉพาะสมาชิกสภาเมืองพัทยาในเขต 1 และ 4  เท่านั้น ซึ่งปัญหาทั้ง 4 หน่วย ได้แจ้งไปยัง กกต. จังหวัดชลบุรี รับทราบ เพื่อรายงานผลไปยัง กกต. ส่วนกลางพิจารณา ซึ่งคาดว่าใช้เวลาประมาณ 3-4 สัปดาห์ ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้น เบื้องต้นได้สอบถามเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งที่มีปัญหาแล้ว พบว่า วันเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ต้องคอยให้บริการประชาชนจำนวนมาก ทำให้ดูแลหน่วยไม่ทั่วถึง นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการจัดเจ้าหน้าที่ที่ไม่มีความชำนาญ มาดูแลหีบบัตรและคูหาเลือกตั้ง จนทำให้เกิดความผิดพลาดดังกล่าวขึ้น

ขณะที่ภาพรวมการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ พบว่า มีประชาชนในเมืองพัทยา ออกมาใช้สิทธิประมาณ 50% ไม่ถึงเป้าที่วางไว้ 70% เนื่องจากมีฝนตกลงมาบางช่วง เป็นอุปสรรคต่อการเดินทางมาเลือกตั้ง

ขณะที่ตลอดทั้งวันไม่พบมีปัญหาใด ๆ มีเพียงเรื่องของผู้ออกมาใช้สิทธิบางคนหาหน่วยเลือกตั้งไม่เจอ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย ได้แก้ปัญหาด้วยการช่วยเหลือผ่านแอปพลิเคชันของ กกต. เพื่อช่วยในการตรวจสอบรายชื่อและค้นหาเส้นทางไปยังหน่วยเลือกตั้ง เพื่อให้สามารถไปเดินทางไปใช้สิทธิได้อย่างถูกต้อง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark