ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

WHO คาดพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่มอีกทั่วโลก : ประเด็นเด็ดรอบโลก World in Review

ประเด็นเด็ด 7 สี - ทางองค์การอนามัยโลก ออกมาเตือนถึงการระบาดไวรัสฝีดาษลิงในหลายประเทศ ซึ่งล่าสุดมีรายงานพบผู้ป่วยเพิ่มเป็น 15 ประเทศทั่วโลกแล้ว ติดตามใน ประเด็นเด็ดรอบโลก กับคุณ บัวบูชา ปุณณนันท์

ในขณะที่ โควิด-19 กำลังคลี่คลาย ไปในทิศทางที่ดีขึ้น ทั่วโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายใหม่ของการระบาดของไวรัสฝีดาษลิง ล่าสุด องค์การอนามัยโลกรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 3 ประเทศ รวมเป็น 15 ประเทศทั่วโลก

WHO คาดพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่มอีกทั่วโลก
นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก กล่าวในที่ประชุม ที่นครเจนีวา ของสวิตเซอร์แลนด์ ว่าโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายที่น่าสะพรึงกลัว ทั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19, สงครามในยูเครน สภาวะโลกร้อน การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคอีโบลา ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก โรคไวรัสตับอักเสบ และยังมีไวรัสฝีดาษลิงเพิ่มขึ้นมาอีก

โดยมีรายงานยืนยันว่าขณะนี้มีการยืนยันผู้ติดเชื้อนอกแอฟริกาแล้วอย่างน้อย 15 ประเทศ 12 ประเทศแรกที่พบได้แก่ ออสเตรเลีย เบลเยียม แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ โปรตุเกส สเปน สวีเดน สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ส่วนใหญ่อยู่ในยุโรป และผู้ต้องสงสัยติดเชื้อรวมกันมากกว่า 100 เคส และประเทศล่าสุดที่มีรายงานยืนยันผู้ติดเชื้อ คือ ออสเตรีย และสวิตเซอร์แลนด์ และ อิสราเอล โดยตรวจพบผู้ป่วยฝีดาษลิงแล้วหนึ่งราย ซึ่งเป็นคนที่เพิ่งจะเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ

จากข้อมูลบ่งชี้ว่า การแพร่ระบาดจากคนสู่คน เกิดขึ้นจากผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่แสดงอาการของโรค ซึ่งอาการของโรคโดยทั่วไปจะมีอาการไม่รุนแรง และหายป่วยในเวลาไม่กี่สัปดาห์ ซึ่งขณะนี้พบการแพร่ระบาดในพื้นที่ทางตะวันตกและตอนกลางของทวีฟแอฟริกา ทั้งนี้การพบผู้ติดเชื้อนอกพื้นที่ดังกล่าวถือเป็นเรื่องผิดปกติ และสร้างความกังวลให้แก่นักวิทยาศาสตร์ อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงในการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในสาธารณะยังอยู่ในระดับต่ำ

สถานการณ์ไม่น่าถึงขั้นเป็นการแพร่ระบาดครั้งใหญ่เหมือนโรคโควิด-19 เนื่องจากโรคฝีดาษลิง ไม่ได้ติดต่อกันง่ายขนาดนั้น อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีการเพิ่มองค์ความรู้ให้แก่ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงต่อโรค

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลกออกมาคาดว่ามีโอกาสที่จะพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกในหลายประเทศทั่วโลก โดยองค์การอนามัยโลกกำลังเตรียมพร้อมออกคำแนะนำในการรับมือ และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงให้กับประเทศต่าง ๆ ในอีกไม่กี่วันนี้

ขณะที่ สื่อต่างประเทศรายงานอ้างสำนักข่าวท้องถิ่นของเบลเยียมว่า เบลเยียมเป็นประเทศแรกที่ออกคำสั่งบังคับให้ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง ต้องกักตัวเป็นเวลา 21 วัน หลังมีรายงานยืนยันพบผู้ติดเชื้อในประเทศแล้วอย่างน้อย 4 คน

ผู้อำนวยการใหญ่ WHO เตือนโควิด-19 ยังไม่จบ
ขณะเดียวกัน ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ยังคงเตือนว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่สิ้นสุด และการที่รัฐบาลต่าง ๆ ลดการ์ดลงถือเป็นอันตรายต่อตัวเอง โดยการที่ลดการตรวจคัดกรองลง จะหมายถึงการที่เราเลือกที่จะทำให้ตนเองตาบอดจากการวิวัฒนาการของไวรัส นอกจากนี้ยังมีประชากรอีกเกือบ 1 พันล้านคน ในประเทศยากจน ที่ยังคงไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

23 พ.ค. ทั่วโลกฉลองวันเต่าโลก
ความสำคัญของ วันนี้ 23 พฤษภาคมของทุกปี คือ วันเต่าโลก วันที่ 23 พฤษภาคมของทุกปี องค์กรอนุรักษ์และช่วยเหลือเต่าบกและเต่าทะเล American Tortoise Rescue ในสหรัฐอเมริกา กำหนดให้เป็นวันเต่าโลก (World Turtle Day) เพื่อส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับเต่า สร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนให้ร่วมกันอนุรักษ์เต่า เนื่องจากปริมาณประชากรเต่ามีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั่วโลก มีเต่ากว่า 300 สายพันธุ์ แต่กว่า 130 สายพันธุ์กำลังสูญพันธุ์ลง

โดยจุดประสงค์ของวันเต่าโลกคือ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับเต่า รวมทั้งปลูกจิตสำนึกให้ทุกคนร่วมกันอนุรักษ์เต่า ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งธีมในการเฉลิมฉลอง วันเต่าโลก ในปีนี้ คือ 'Shellebrate!' Asks Everyone to Love and Save Turtles. ขอให้ทุกคนรัก และช่วยเต่า Shellebrate เป็นการเล่นคำ Celebrate ที่แปลว่า การเฉลิมฉลอง แต่ ใช้คำว่า Shell  ที่แปลว่า กระดองของเต่าแทน

เต่าทะเลมีส่วนสำคัญต่อระบบนิเวศทางทะเลเป็นอย่างมาก มันช่วยรักษาพื้นหญ้าทะเลให้แข็งแรง และช่วยทำให้แนวปะการังมีสุขภาพดีด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark