ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

พายุทรายถล่มอิรัก 9 ลูก ในรอบ 2 เดือน : ประเด็นเด็ดรอบโลก World in Review

ประเด็นเด็ด 7 สี - พายุทรายถล่มอิรัก วิกฤติหนัก ล่าสุดเป็น ลูกที่ 9 ในรอบ 2 เดือน มีการสั่งปิดสถานที่ราชการ และ สนามบิน ส่วนประชาชน นับร้อยป่วยหายใจติดขัด ติดตาม ประเด็นเด็ดรอบโลก กับ คุณบัวบูชา ปุณณนันท์

พายุทรายถล่มอิรัก 9 ลูก ในรอบ 2 เดือน
ในขณะที่บ้านเราเผชิญกับปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 อีกมุมหนึ่งของโลก ที่ประเทศอิรัก กำลังเผชิญกับพายุทรายกระหน่ำเข้าใส่มาแล้ว 9 ลูก นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ที่คุณผู้ชมเห็นอยู่ตอนนี้ไม่ใช่ภาพจากดาวอังคาร แต่เป็นท้องฟ้าประเทศอิรักที่เปลี่ยนเป็นสีส้มทั่วกรุงแบกแดด เมืองหลวงของประเทศ นายกรัฐมนตรีมุสตาฟา อัลคาดิมี ของอิรัก สั่งการให้ปิดสนามบินและสถานที่ราชการ หลังเกิดเหตุพายุทรายพัดถล่มประเทศอีกระลอก

พายุลูกนี้ถือว่าเป็นพายุทรายลูกที่ 9 นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา ส่งผลให้บรรยากาศในกรุงแบกแดด ถูกพายุทรายพัดถล่มนั้น แทบจะไม่มีผู้คน เนื่องจากประชาชนไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ยกเว้นสถานที่ทางการแพทย์และหน่วยงานด้านความปลอดภัย

ขณะที่ท่าอากาศยานหลายแห่งในอิรัก ได้ประกาศปิดสนามบินนานาชาติในกรุงแบกแดด เมืองเออร์บิล และเมืองนาจาฟ เนื่องจากเหตุผลเดียวกัน อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้ อิรัก เพิ่งถูกพายุทราย 2 ลูก พัดถล่ม จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และทำให้ประชาชนเกือบ 10,000 คน ต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ นอกจากนี้ อิรัก ยังติดอันดับ 1 ใน 5 ประเทศ ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเสี่ยงต่อการแปรสภาพเป็นทะเลทราย

ช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา รัฐบาลอิรัก เตือนว่าในทศวรรษหน้า อิรัก อาจจะเผชิญกับวันที่เต็มไปด้วยฝุ่นทรายมากถึง 272 วันต่อปี

ชาวอิรัก บอกว่า พายุทรายที่ถล่มอิรักในช่วงเวลานี้ นับได้ว่ารุนแรงอย่างที่สุดตั้งแต่เคยมีมา เพราะในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จะมีพายุทรายเกิดขึ้นในอิรักอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่ง ชาวอิรัก บอกว่า มันเป็นจำนวนครั้งความถี่ที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่จะจำได้

ทั้งนี้พายุทรายที่เกิดขึ้นในอิรัก รวมถึงบางประเทศในตะวันออกกลาง นักวิชาการชี้ว่าต้นตอมาจากปัญหาสิ่งแวดล้อม และปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change เหมือนในหลาย ๆ ภูมิภาคของโลก เพราะในช่วงเวลาเดียวกัน ที่เอเชียใต้ ในประเทศอินเดีย และปากีสถาน ก็กำลังเจอปัญหาอากาศร้อนจัดเช่นเดียวกัน

เห็นแบบนี้ต้องใส่ใจและดูแลสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น เหมือนกับที่ประเทศเปรู ที่ต้องบอกว่า F1 หลบไป เพราะรถแข่งที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิลกำลังมา

เปรูจัดการแข่งขันรถแข่ง ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล
นี่คือการแข่งขันรถพิลึกของเปรู จัดขึ้นที่กรุงลิมา ของเปรู

ยานพาหนะที่เราเห็นทั้งหมดทำจากวัสดุรีไซเคิลที่หาได้จากตามบ้าน การแข่งขันครั้งนี้มีรถเข้าแข่งขันมากกว่า 20 คัน ดาวเด่นเห็นจะเป็น รถแบตโมบิล รถคู่ใจของ แบตแมน เท่ ๆ และถ้าชอบแบบน่ารักหน่อย ก็จะเป็นรถซูเปอร์มาริโอ ผู้เข้าแข่งขันสร้างรถแข่งด้วยตัวเอง

ผู้เข้าแข่งขัน บอกว่า พวกเขาทุ่มทั้งแรงใจ แรงกาย ในการประกอบรถขึ้นมา ภายในเวลาไม่กี่วัน นำชิ้นส่วนที่หาได้จากโรงรถ บางส่วนกลับมาใช้ใหม่ เพื่อให้ได้รถที่ทำความเร็ว แต่ยังปลอดภัยอยู่

ซึ่งการแข่งขันเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองครบรอบ 102 ปี ของเขตซานมิเกล ในกรุงริมา ประเทศเปรู ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark