ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : จับตาพิจารณางบฯ ปี 66 เรียก-รับ โผล่อีกหรือไม่

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 เกาะติดการเมืองสุดสัปดาห์นี้ พาท่านผู้ชมไปดูกระบวนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ตั้งกรรมาธิการฯกันไปเรียบร้อย มีข้อเป็นห่วงกับห้องประชุมกรรมาธิการฯอย่างไร ติดตามจากคุณ สมจิตต์ นวเครือสุนทร

ผ่านฉลุยสำหรับร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ผู้กองธรรมนัส ไม่มีพยศ กลุ่ม 16 ไม่มีแตกแถว ได้คะแนนเสียงไปเป็นกอบเป็นกำที่ 278 ต่อ 194 แต่ที่คุมกันไม่อยู่กลับกลายเป็นพรรคเพื่อไทย มี สส.นอกแถวถึง 7 คน ทำเอา ภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ควันออกหู โพสต์ทวิตเตอร์ประจานชื่อ สส.ทั้ง 7 คนผ่านโลกออนไลน์

ตลอดสามวันที่ผ่านมามีคู่ดุ ประเด็นเดือด เกิดขึ้นหลายรอบ แต่ที่ยิงหมัดตรงไปที่การทำงานของคณะกรรมมาธิการฯ ทั้ง 72 คนต่อจากนี้ เห็นจะหนีไม่พ้นคำอภิปรายของ รังสิมา รอดรัศมี สส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ที่เปิดประเด็น ห้องเชือดของอนุกรรมาธิการฯ พร้อมเสนอให้ถ่ายทอดสดเพื่อความโปร่งใส

ความกังวลของรังสิมา ไม่ใช่เรื่องเกินเหตุ เพราะก่อนหน้านี้ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 เกิดเรื่องอื้อฉาว หลังศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อดรนทนไม่ไหว เปิดโปงกลางที่ประชุมอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ว่า มีอนุกรรมาธิการฯบางคนโทรศัพท์เรียกเงิน 5 ล้านบาท แลกกับการผ่านงบประมาณ กระทั่ง ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดทั้งอาญาและฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา คดีอาญาอยู่ในมืออัยการ ส่วนอีกทางเรื่องจริยธรรม ศาลฎีกาประทับรับฟ้อง มีคำสั่งให้ อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ สส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย หยุดปฏิบัติหน้าที่ ไปเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ปีที่แล้ว เป็นอีกหนึ่งกรณีที่สะท้อนให้เห็นว่า แค่ไม่ยอม ไม่ทน ไม่เฉย ก็สามารถจับคนทุจริตมารับโทษได้

เป็นคำสัมภาษณ์ยืนยันกับคอลัมน์หมายเลข 7 ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา สะท้อนห้องเชือดที่ รังสิมา พูดถึงมีอยู่จริง แม้ที่นั่นจะไม่มีเลือดสาด ไม่บังอาจมีใครใช้อาวุธ แต่ที่ขุดมาใช้คือ เล่ห์เหลี่ยม และกลโกง จึงต้องไม่ให้เกิดขึ้นอีก ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark