ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กบน. เคาะขยับราคาดีเซลอีก 1 บาท พรุ่งนี้ จ่าย 34 บาท/ลิตร

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กบน.เคาะราคาดีเซล ตรึงต่อไม่ไหว ขยับเพิ่มอีก 1 บาท จ่าย 34 บาทต่อลิตร พรุ่งนี้ ลุ้น เบนซิน ปรับราคาเพิ่มหรือไม่ หลังราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่งแรง

ในการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. เพื่อพิจารณาราคาดีเซลประจำสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 7-13 มิถุนายน ว่าจะตรึงต่อที่ไม่เกิน 33 บาทต่อลิตร หรือจะขยับเพิ่มเป็นขั้นบันไดตามแผนสัปดาห์ละ 1 บาท จนชนเพดานที่ 35 บาท ปรากฏว่า กบน.อั้นต่อไม่ไหว ปรับขึ้นราคาดีดีเซลประจำสัปดาห์ลิตรละ 1 บาท ส่งผลให้ราคาขายปลีดดีเซลจะปรับจากลิตรละ 32.94 บาท เป็นลิตรละ 33.94 บาท มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

ขณะที่ประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงปัจจุบัน วันที่ 3 มิถุนายน 2565 ติดลบ 86,028 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 40,147 ล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 35,881 ล้านบาท

ขณะที่สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกก็ไม่สู้ดี โดยหน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังตลาดกังวลอุปทานตึงตัว แม้ว่าโอเปคพลัสจะปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นก็ตาม

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังตลาดกังวลอุปทานที่เพิ่มขึ้นจากกลุ่มโอเปคพลัส จะยังไม่เพียงพอ และสามารถชดเชยกำลังการผลิตที่หายไปจากรัสเซียได้ รวมถึงอุปสงค์ที่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องจากสหรัฐฯ ที่ตลาดแรงงานเติบโตอย่างแข็งแกร่งในเดือนพฤษภาคม และจีนที่เริ่มทยอยคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เมืองเซี่ยงไฮ้และกรุงปักกิ่ง ซึ่งจะส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ของจีนคาดว่าจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

ช่วงเย็นนี้จึงยังต้องลุ้นว่าจะมีการปรับราคาน้ำมันเบนซินหรือไม่ โดยปัจจุบันราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินอยู่ระหว่าง 43.54-44.65 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark