ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สธ.ประกาศ Move on จากโควิด-19

ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงสาธารณสุข ประกาศ Move on จากโควิด-19 หลังไทยพ้นการระบาดใหญ่มาแล้ว ส่วนที่ว่าจะถอดหน้ากากได้เมื่อไหร่ ขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์

ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข นำโดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ถอดหน้ากากโชว์กลางเวทีประกาศ "Move on จากโควิด-19 ใช้ชีวิตแบบมั่นใจ" จากสถานการณ์ระบาดที่อยู่ในช่วงขาลง เหลือวันละ 2,000-3,000 คน และเสียชีวิตต่ำกว่า 30 คน นับได้ว่าไทยผ่านการระบาดใหญ่มาแล้ว 4 ระลอก ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

ตอนนี้สถานการณ์คลี่คลายไปมาก และกระทรวงสาธารณสุข เข้าควบคุมโรคได้ อีกทั้งคนไทยได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 สร้างภูมิคุ้มกันอย่างกว้างขวางแล้ว ส่วนจะประกาศลดระดับการเตือนภัยโควิด-19 จากระดับ 3 เป็นระดับ 2 ต้องรอดูสถานการณ์หลังเปิดผับบาร์ก่อน คาดว่ากลางเดือนมิถุนายนนี้ จะแจ้งลดระดับการเตือนภัยได้

สำหรับการเตรียมความพร้อมประชาชนในการปรับวิถีชีวิตไปสู่การเป็นโรคประจำถิ่น สร้างมีความคุ้นชินและเข้าใจในการปฏิบัติตัว ใช้ชีวิตอยู่กับโควิด-19 ได้อย่างปลอดภัย ด้วยประเมินสถานการณ์ความเสี่ยง 3 อย่าง ได้แก่ สถานที่เสี่ยง พื้นที่เสี่ยง และกลุ่มเสี่ยง อย่างเช่น คนกลุ่มเสี่ยง 608 ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ในทางการแพทย์แนะนำให้สวมหน้ากากอนามัย

แต่ถ้าคนทั่วไปที่ประเมินแล้วไม่มีความเสี่ยง ก็สามารถถอดหน้ากากใช้ชีวิตประจำวันได้ ไม่บังคับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark