ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

รพ.วชิระภูเก็ต เร่งเยียวยา ครอบครัวทารกแรกเกิด แขนหัก ไม่ทราบสาเหตุ

ประเด็นเด็ด 7 สี - โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ชี้แจงกรณีทารกแรกเกิดเพศหญิง อายุเพียง 15 วัน แขนหัก ขณะพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล พร้อมเร่งเยียวยาครอบครัวอย่างเต็มที่ 

นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต พร้อมด้วยคณะแพทย์และพยาบาลของโรงพยาบาล ได้แถลงข่าวชี้แจงกรณีผู้ปกครองของทารกแรกเกิดอายุ 15 วัน เข้าแจ้งความตำรวจ สภ.เมืองภูเก็ต เพื่อเอาผิดกับทางโรงพยาบาล ภายหลังเกิดเหตุการณ์ทารกแรกแขนซ้ายหัก ขณะพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยการชี้แจงข้อเท็จจริงในครั้งนี้มีพ่อแม่และญาติของเด็กร่วมฟังด้วย

นายแพทย์วีระศักดิ์ และคณะแพทย์ได้ชี้แจงว่า โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้รับเด็กเข้ารักษาในหอผู้ป่วยทารกแรกเกิด ด้วยอาการสำลักขี้เทา หายใจเหนื่อยหอบ และมีภาวะพร่องออกซิเจน เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยได้ให้ออกซิเจนและสารน้ำทางหลอดเลือดดำ พร้อมด้วยยาปฏิชีวนะ จนกระทั่งทารกสามารถคลื่อนไหวแขนขาทั้งสองข้างได้ตามปกติ

ต่อมาวันที่ 5 มิถุนายน พบว่า ทารกสามารถขยับแขนขาได้ จนเวลา 22.00 น. มีการวัดสัญญาณชีพระดับออกซิเจน และให้นมตามเวลา พบว่า ทารกดิ้นจึงห่อตัวทารกแบบตรึง 3 ตำแหน่งคือ ที่ลำตัวและแขนขา ต่อมาวันที่ 6 มิถุนายน เวลา 02.00 น. เจ้าหน้าที่ได้คลายผ้าห่อตัวเปลี่ยนเป็นห่อด้วยผ้าผืนเดียว มีการวัดสัญญาณชีพและให้นมตามปกติ แต่ไม่ได้ประเมินการเคลื่อนไหว เนื่องจากทารกหลับ 

จนกระทั่งช่วงสาย เจ้าหน้าที่จะอาบน้ำให้ทารก พบว่า ทารกไม่ขยับแขนข้างซ้าย และพบว่ากระดูกต้นแขนข้ายหัก สันนิฐานสาเหตุมาจากการห่อตรึงผ้าไว้ และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางโรงพยาบาลขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของทารกรายนี้ โดยจะตั้งกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริง พร้อมเยียวยาช่วยเหลือครอบครัวอย่างเต็มที่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark