ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

สิงคโปร์เผชิญไข้เลือดออกระบาดหนัก : ประเด็นเด็ดรอบโลก World in Review

ประเด็นเด็ด 7 สี - สิงคโปร์กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าไข้เลือดออกที่แพร่ระบาดหนักขึ้น เป็นผลมาจากภาวะโลกร้อน ติดตามจาก คุณณิชารีย์ พัดทอง ในประเด็นเด็ดรอบโลก

สิงคโปร์เผชิญไข้เลือดออกระบาดหนัก
หลายคนบ่น ว่านี่คือยุคของโรคระบาดหรืออย่างไร นอกจากโควิด-19 แล้ว เราก็กำลังเผชิญกับโรคฝีดาษลิง ตอนนี้ ที่สิงคโปร์ กำลังเผชิญกำลังโรค ไข้เลือดออกแพร่ระบาดอย่างรุนแรง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เป็นผลจากภาวะโลกร้อน

ทางการ สิงคโปร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ กำลังเผชิญปัญหาไข้เลือดออกระบาดอย่างรุนแรง เรียกว่าเป็น emgency หรือ เรื่องฉุกเฉิน ทางการสิงคโปร์ ระบุว่า ยอดผู้ป่วยจากโรคไข้เลือดออก กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องรีบจัดการ

โดยปีนี้ มีผู้ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกแล้วกว่า 11,000 คน ในสิงคโปร์ ซึ่งพุ่งขึ้นกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ที่มีผู้ป่วยราว 5,200 คน เท่านั้น

โรคไข้เลือดออก เป็นโรคประจำถิ่นในสิงคโปร์ แม้ในปีนี้จะพบผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออก เพียง 1 คนเท่านั้น แต่ยอดผู้ป่วยจากโรคไข้เลือดออกกำลังเพิ่มสูงขึ้น ทางการก็ไม่นิ่งนอนใจ

ตอนนี้จำนวนผู้ป่วยจากโรคไข้เลือดออกในสิงคโปร์ ยังอยู่ในระดับที่รัฐบาลสามารถรับมือได้ เพราะตอนนี้อยู่ในช่วงเริ่มต้นของการระบาดเท่านั้น แต่มีโอกาสที่ยอดผู้ติดเชื้อจะพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในปีนี้

WHO เผย โรคไข้เลือดออกแพร่ระบาดในกว่า 100 ประเทศ
องค์การอนามัยโลก หรือ ดับเบิลยูเอชโอ รายงานเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า โรคไข้เลือดออกได้แพร่ระบาดไปแล้วกว่า 100 ประเทศทั่วโลก และจำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกพุ่งขึ้น 30 เท่า ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา โดยในปี 2562 ทั่วโลกมีผู้ป่วยไข้เลือดออกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึงกว่า 5.2 ล้านคน

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกไม่เพียงเป็นปัญหาของประเทศเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกด้วย เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ หรือ ภาวะโลกร้อน ทำให้โรคระบาดหลายประเภท รวมถึงไข้เลือดออก แพร่ระบาดง่ายขึ้น

ภาวะโลกร้อนทำให้โรคไข้เลือดออกแพร่ระบาดหนักขึ้น
ผู้เชี่ยวชาญยังบอกอีกว่าอากาศที่ร้อนยาวนานขึ้น และฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง จะทำให้การระบาดของโรคไข้เลือดออกนั้น หนักหนาขึ้นไปอีก และเราไม่สามารถที่จะกำจัดไข้เลือดออกไปได้อย่างถาวร เพราะสภาพอากาศแบบนี้ เหมาะต่อการเพาะพันธุ์ยุง ยิ่งเมื่อไหร่ที่อากาศร้อน อับ ชื้น ก็มีโอกาสที่จะมียุงมากขึ้นเท่านั้น และไข้เลือดออกก็จะยิ่งแพร่ระบาดง่ายขึ้น โรคไข้เลือดออกเป็นโรคประจำถิ่นที่เราคุ้นเคยกันดี แต่ต้องระวัง เพราะในคนไข้บางคนอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก สิ่งง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ คือ การกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงในบ้าน นอกเหนือจากนั้น หลายฝ่ายได้ออกมาเรียกร้องให้ ผู้นำนานาประเทศช่วยกันแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน ที่เป็นต้นเหตุที่ทำให้ โรคไข้เลือดออก แพร่ระบาดยาวนาน และสาหัสขึ้นกว่าในอดีต

ล่าตัวชายต้องสงสัย ผลักผู้หญิงตกรางรถไฟในนิวยอร์ก
มีการเผยภาพวงจรปิด ขณะชายคนหนึ่งผลักผู้หญิงลงไปบนรางรถไฟในนครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ ส่งผลให้ได้รับบาดเจ็บ แต่ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งไล่ล่าตัวผู้ต้องสงสัย

เจ้าหน้าที่ตำรวจนครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ เปิดเผยภาพที่บันทึกได้จากกล้องวงจรปิดบริเวณสถานีรถไฟถนน "เวสต์เชสเตอร์" ตัดกับถนน "แจ็กสัน" ในย่านบร็องซ์ ของนครนิวยอร์ก เมื่อช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

ขณะชายคนหนึ่ง โอบตัวผู้หญิงคนหนึ่งเอาไว้ และเหวี่ยงตัวผู้หญิงตกลงไปบนรางรถไฟ ก่อนจะเดินหนีไปจากจุดเกิดเหตุ

จากนั้น พลเมืองดีที่เห็นเหตุการณ์ได้ช่วยกันนำตัวหญิงเคราะห์ร้ายขึ้นมาจากรางรถไฟ ก่อนที่ขบวนรถไฟจะมาถึงสถานี โดยเหยื่อได้รับบาดเจ็บกระดูกไหปลาร้าหัก และมีรอยบาดแผลหลายจุด แต่ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต

ล่าสุด ตำรวจนิวยอร์กได้จับตัวชายผู้ก่อเหตุได้แล้ว เป็นชายอายุ 30 ปี อาศัยอยู่ในย่านบร็องซ์ ของนครนิวยอร์ก และได้มีการให้รางวัลนำจับแก่ผู้แจ้งเบาะแสสูงถึง 3,500 เหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 120,000 บาท

ขอบคุณภาพจาก : Twitter @NYPDTips via

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark