ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เฟด ขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่ สกัดเงินเฟ้อ : ประเด็นเด็ดรอบโลก World in Review

ประเด็นเด็ด 7 สี - ติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลก เมื่อธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่สุดในรอบเกือบ 30 ปี ในประเด็นเด็ดรอบโลก กับคุณณิชารีย์ พัดทอง

ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด อัดยาแรงเพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อ ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่สุดในรอบเกือบ 30 ปี

ที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน หรือ เอฟโอเอ็มซี (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา หรือ เฟด มีมติเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.75 เปอร์เซ็นต์ สู่ระดับ 1.50 - 1.75 เปอร์เซ็นต์

ซึ่งนับเป็นการขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 28 ปี ครั้งล่าสุดที่ ธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกาศขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่สูงขนาดนี่้ คือเมื่อปี 1994 หรือ 28 ปี ก่อน เป็นการปรับอัตราดอกเบี้ย เพื่อสู้กับ ภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี

หลังกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขภาวะเงินเฟ้อ พุ่งขึ้น 8.6 เปอร์เซ็นต์ สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 8.3 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมที่ระดับเงินเฟ้อสหรัฐอยู่เพียง 2 เปอร์เซ็นต์

นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด กล่าวว่า อาจมีแนวโน้มที่ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50 หรือ 0.75 เปอร์เซ็นต์ ในการประชุมครั้งต่อไป ซึ่งอาจส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ลดลงเล็กน้อย แต่จะอยู่ในระดับที่เหมาะสม เพราะเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยรวมยังแข็งแกร่ง และเป็นไปได้ด้วยดี

อย่างไรก็ตาม เขายืนยันว่า จะพยายามไม่ทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย อย่างที่หลายฝ่ายกังวล

ก็ไม่ใช่แค่สหรัฐอเมริกาที่เดียว แต่ประเทศอื่น ๆ ก็เช่นเดียวกัน อย่าง เช่นที่ประเทศ อังกฤษ แคนาดา ออสเตรเลีย รวมถึง ธนาคารกลางยุโรป ก็กำลังจะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน

ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ Bank of England กำลังประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นรอบที่ห้า นับจากเดือน ธันวาคมปีที่แล้ว ทำให้อัตราดอกเบื้องพุ่งขึ้นาู่ระดับ 1% เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2009 หรือในรอบ 13 ปี

สำนักข่าว BBC เปิดเผยว่า นักวิเคราะห์เศรษฐกิจหลาย ๆ คน มองว่า สาเหตุที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นอย่างน่ากลัว เป็นเพราะปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าเป็นเรื่องของสงคราม รัสเซีย - ยูเครน ที่ยืดเยื้อ ที่ส่งผลทำให้ราคาอาหารทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น เนื้องจาก รัสเซีย และ ยูเครน เป็นแหล่งส่งออก ข้าวสาลี ธัญพืช เจ้าใหญ่ของโลก

ทั้งยังรวมไปถึงเรื่องมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อคุมเข้มการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีน ที่ยังคงมีอยู่ในตอนนี้ ทำให้ภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรม ไม่สามารถเดินหน้าได้เต็มตัว

มาดูข้อมูลในทางทฤษฎี กันบ้างกับเรื่องของ การขึ้นดอกเบี้ยจะช่วยให้อัตราเงินเฟ้อลดลงได้ยังไง

การขึ้นดอกเบี้ย จะส่งผลให้ภาระต้นทุนกู้ยืมสูงขึ้น ภาคธุรกิจจึงอาจตัดสินใจลงทุนน้อยลง ก็จะช่วยให้อัตราเงินเฟ้อลดลง

ส่วน ภาคครัวเรือน อาจมีภาระดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น จากหนี้บัตรเครดิต ค่าผ่อนรถ ค่าผ่อนบ้าน ใครที่ต้องการจะกู้ยืม เพื่อซื้อรถซื้อบ้าน อาจจะต้องชะลอการตัดสินใจไปก่อน เนื่องจากต้องจ่ายดอกเบี้ยแพงขึ้น

อย่างไรก็ตาม การที่เงินเฟ้อของไทยพุ่งขึ้นในเดือนที่ผ่านมา ความจริงแล้ว ไม่ได้เกิดจากความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ ที่มีคนต้องการจับจ่ายมาก

แต่มาจากต้นทุนที่สูงขึ้น ในการใช้ชีวิต เช่น ราคาน้ำมันพุ่งสูง วัตถุต่าง ๆ พาเหรดกันขึ้นราคา ปัญหาวัตถุดิบขาดแคลน รวมไปถึงการอ่อนค่าของเงินบาท ด้วย

เกิดพายุหมุนจากควันไฟป่า ในสหรัฐฯ
มีการเผยภาพพายุหมุนที่เกิดจากควันไฟป่าในรัฐแอริโซนา ของสหรัฐฯ ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังไม่สามารถควบคุมไฟป่าได้

นี่เป็นภาพของพายุหมุนที่ดึงเอาควันจากไฟป่าขึ้นมา จนมีลักษณะเหมือนพายุงวงช้าง โดยปรากฎการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบริเวณใกล้กับเมืองแฟลกสตาฟ รัฐแอริโซนา ของสหรัฐฯ หลังไฟป่าที่ชื่อว่า ไปป์ไลน์ (The Pipeline Fire) เริ่มลุกลามขึ้น เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทางการท้องถิ่นออกคำสั่งอพยพประชาชนมากกว่า 2,100 หลังคาเรือน และอีก 3,500 หลังคาเรือน อยู่ในเขตเฝ้าระวังเตรียมพร้อมอพยพ ขณะที่ มีรายงานบ้านเรือนถูกเผาทำลายเสียหายแล้วอย่างน้อย 1 หลัง ขณะที่ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ และมีรายงานพื้นที่ถูกเผาไหม้แล้วมากกว่า 50,000 ไร่ โดยทางการได้ส่งเครื่องบินดับเพลิงเข้าไปช่วยควบคุมเพลิงอีกทางหนึ่งด้วย

ขอบคุณภาพจาก : Shawn Williams via Reuters

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark