ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เรือกอและ ศิลปะชายแดนใต้

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปดูการวาดลวดลายบนเรือกอและ ที่เป็นอัตลักษณ์ของประมงพื้นถิ่นจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น ของช่างวาดลวดลายบนเรือกอและ ที่แต่ละลำต้องใช้เวลานานกว่า 1 เดือน ซึ่งปัจจุบันเหลือช่างฝีมือดีเพียงไม่กี่คนในพื้นที่ ติดตามจากคุณอรรถพล ดวงจินดา

ปลายพู่กันที่ตวัดลวดลายผ่านอัตลักษณ์พื้นถิ่น โดยครูศิลปะพื้นบ้านที่ลากเส้นสีบนลำเรือกอและอย่างปราณีต เป็นการผสมผสานอัตลักษณ์มาลายูพื้นถิ่น จากภูมิปัญญาที่สั่งสมมาจากรุ่นสู่รุ่น ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นลวดลายบนเรือกอและ ที่มีความสวยงามแห่งลุ่มน้ำ และท้องทะเลชายแดนใต้

ปัจจุบันเรือกอและ เพิ่มจำนวนมากขึ้น แต่กลับสวนทางกับช่างวาดลวดลายเรือกอและ ที่เหลืออยู่เพียง 10 กว่าคนเท่านั้น ในจังหวัดปัตตานี และจังหวัดนราธิวาส เนื่องจากเป็นงานศิลปะ ที่น้อยคนนักจะสานต่อ เพราะเป็นงานที่ต้องใช้ความอดทนสูง มีองค์ความรู้ และประสบการณ์ในการวาดลวดลายมาลายู รวมทั้งลายอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นลายไทย ลายดอกไม้ ลายหนุมานเหิรเวหา ลายหัวนกในวรรณคดี หรือลายมงคลบนลำเรือ

ลวดลายบนเรือกอและ ยังเป็นการบอกเล่าเรื่องราวของศิลปกรรม และหัตถกรรมที่ทรงคุณค่าของชาวเลอีกด้วย

บือกอรี สาแม ลูกชายช่างวาดลายเรือกอและ อายุ 21 ปี เป็นรุ่นถัดไป ที่ซึมซับตามรอยช่างรุ่นพ่อแม่ กำลังอยู่ในขั้นตอนฝึกลงสีรองพื้น ทาสี และฝึกวาดลวดลาย อย่างจริงจังมาได้ 3 ปีแล้ว เนื่องจากเห็นถึงความสำคัญของลวดลายบนเรือที่เป็นอัตลักษณ์ของชาวเล

สารวัตรกำนันหมู่ 2 ตำบลโคกเคียน เป็นลูกชาวเล ที่ใช้เรือกอและ ออกไปทำประมง จากรุ่นปู่สู่รุ่นตัวเองเพื่อเลี้ยงชีพ ยอมรับว่า เรือกอและเป็นมากกว่าเครื่องมือทำประมง แต่เป็นครูผู้มีพระคุณ และเป็นมรดกทางภูมิปัญญาให้ตนและคนในพื้นที่ได้สืบทอดต่อ จึงไม่แปลกใจที่จะเห็นเรือแต่ละลำถูกบรรจงระบายสี เล่าเรื่องราวอย่างสวยงาม

ปัจจุบันเรือกอและ ในจังหวัดปัตตานี ปรับเปลี่ยนเป็นเรือท้ายตัดกันมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้สะดวกในการวางเครื่องยนต์ แต่มีการเพิ่มขนาดและความยาวขึ้นกว่าเดิม ทำให้การสร้างเรือแต่ละลำใช้เวลานานขึ้น บางลำสร้างนานถึง 1 ปี เรือหลายลำจึงมีมูลค่ากว่า 5-6 แสนบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark