ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

นายกฯ เจ็บปวด ประชาชนเดือดร้อนจากพิษเศรษฐกิจ

เช้านี้ที่หมอชิต - นายกรัฐมนตรี รู้สึกเจ็บปวดที่ประชาชนเดือดร้อนหนักในช่วงสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ ย้ำที่ผ่านมารัฐบาลดูแลคนไทยไม่น้อยกว่าประเทศอื่น และจะพยายามอย่างเต็มที่

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจหลังจากเปิดประเทศแล้วว่า มีการฟื้นตัวทางด้านท่องเที่ยว เห็นได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ซึ่งจะมีผลต่อผู้ประกอบการในห่วงโซ่ ทำให้หลายภาคส่วนมีรายได้เพิ่ม คาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจฐานรากเข้มแข็งมากพอสมควร แม้การระบาดของโควิด-19 จะเริ่มคลี่คลาย แต่ยังมีผลกระทบจากสถานการณ์การสู้รบรัสเซีย-ยูเครนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนยังต้องเดือดร้อน

เมื่อพูดถึงเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรี ถึงกับยกมือทาบ-อก บอกเล่าความรู้สึกเจ็บปวด ที่เห็นความยากลำบากของประชาชน พร้อมยืนยันจะทำหน้าที่ดูแลประชาชนให้ดีที่สุด

และต้องจับตาการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ รัฐบาลจะพิจารณาขยาย 6 มาตรการเดิม เพื่อบรรเทาผลกระทบประชาชนอีก 3 เดือน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมไปสิ้นสุดในเดือนกันยายนนี้ เช่น การเพิ่มเงินช่วยเหลือเพื่อซื้อก๊าซหุงต้มสำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้ส่วนลดซื้อก๊าซหุงต้มสำหรับผู้ค่าหาบเร่แผงลอยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ช่วยเหลือค่าน้ำมันให้กับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมการขนส่งทางบก ให้สิทธิ์ผู้ขับขี่แท็กซี่มิเตอร์ภายใต้โครงการลมหายใจเดียวกัน ซื้อก๊าซ NGV ในราคาถูก เป็นต้น

นอกจากนี้จะพิจารณามาตรการการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ทั้งมาตรการส่งเสริมการประชุม จัดสัมมนา หรือนิทรรศการในต่างจังหวัด ซึ่งหากบริษัทเอกชนไปจัดงานในจังหวัดเมืองหลัก จะสามารถนำค่าใช้จ่ายไปลดหย่อนภาษีได้ 1.5 เท่า ส่วนเมืองรองจะลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม ถึงวันที่ 31 ธันวาคมนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark