ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เจ้าหนี้นอกระบบ 16 ราย ยอมพักชำระหนี้แม่ค้าร้านขายอาหาร จ.ชลบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) เราได้นำเสนอข่าวของลูกหนี้คนหนึ่ง ถูกแก๊งเงินกู้นอกระบบตามข่มขู่ทุกวัน ไม่เป็นอันทำมาหากิน จนเธอต้องไปขอให้ตำรวจช่วยเข้ามาไกล่เกลี่ย

หลังจากที่เราได้นำเสนอเรื่องราวของหญิง อายุ 46 ปี เปิดร้านขายอาหารตามสั่งอยู่ในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง ในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ถูกแก๊งเงินกู้นอกระบบจำนวนหลายเจ้าที่เธอติดหนี้ไว้ ตามทวงเงินทุกวัน จนไม่เป็นอันทำมาหากิน จึงไปขอความช่วยเหลือจากตำรวจให้มาช่วยไกล่เกลี่ยเรื่องดังกล่าว แต่ทางตำรวจกลับบอกว่าให้ไปตกลงกันเอง

ล่าสุดหญิงอายุ 46 ปี (ลูกหนี้) ได้เข้าไปขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เข้ามาช่วยไกล่เกลี่ยกับเจ้าหนี้ทั้งหมด 16 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมได้ทำการสอบถามเรื่องภาระหนี้สิน รายรับ รายจ่าย ก่อนจะโทรไปพูดคุยกับเจ้าหนี้ทั้งหมด โดยดูจากยอดชำระของผู้กู้ยืมเงิน หากผู้กู้ยืมเงินได้ชำระเงินเกินยอดที่กู้มา ก็จะขอให้ลูกหนี้หยุดการชำระเงิน หรือพักชำระชั่วคราวไปก่อน

จากการเจรจาทั้งหมด 16 ราย พบว่าเจ้าหนี้ไม่ได้ทำสัญญากู้ยืมเงิน จึงไม่สามารถเชิญตัวมาไกล่เกลี่ยตามกฎหมายได้ แต่เจ้าหนี้จำนวน 12 ราย ก็ยินดีผ่อนผันการชำระหนี้ หรือพักชำระหนี้ ตามที่ศูนย์ดำรงธรรมได้ร้องขอ ส่วนอีก 4 เจ้าที่เหลือ ยังไม่ยอมให้พักชำระหนี้ เนื่องจากลูกหนี้คนนี้เพิ่งมากู้ยืมเงินไป ยังเก็บเงินคืนจากลูกหนี้คนนี้ไม่ได้เลยสักบาท จึงอยากให้ลูกหนี้ค่อย ๆ ผ่อนชำระเงินในส่วนนี้ไปก่อน เจ้าหนี้บางรายก็ยินยอมให้พักชำระหนี้ และงดเว้นการทวงเงินจนถึงต้นปีหน้า เพื่อรอให้ลูกหนี้ทยอยจ่ายหนี้กับเจ้าอื่น ๆ ที่ใกล้หมดแล้ว ให้ครบเสียก่อน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมได้ขอให้หญิงอายุ 46 ปีคนนี้ งดการกู้ยืมเงินนอกระบบอย่างเด็ดขาด แล้วทำงานหาเงินไปชำระหนี้ดังกล่าวให้หมดสิ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark