ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รถโดยสารขีดเส้น 10 วัน หยุดให้บริการอีก 80%

เช้านี้ที่หมอชิต - ผู้ประกอบการรถโดยสาร เตรียมปรับลดเที่ยววิ่งลงอีก 80% ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ แม้กระทรวงพลังงาน จะตรึงราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกไว้ลิตรละ 34 บาท 94 สตางค์อีกระยะก็ตาม

นายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมผู้ประกอบการขนส่ง และบริษัทรถร่วมทั่วประเทศ โดยมติที่ประชุมต่างเห็นพ้องกันว่าอีก 10 วัน หรือวันที่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป ผู้ประกอบการขนส่ง และบริษัทฯรถร่วม จะลดเที่ยววิ่งลงอีก 80% จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เนื่องจากแบกรับภาระต้นทุนน้ำมันดีเซลไม่ไหว โดยต้องแบกต้นทุนเพิ่มขึ้นถึงเที่ยวละกว่า 1,600 บาท จากเดิมประมาณ 1,400 บาท และน้ำมันดีเซลยังมีแนวโน้มจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอัตราค่าโดยสารในปัจจุบัน เป็นอัตราที่ใช้เมื่อปี 2562 ที่น้ำมันเชื้อเพลิง ราคาลิตรละ 27 บาท ขณะที่ปัจจุบัน ราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้นมาอยู่ที่ลิตรละ 35 บาท และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยได้ยื่นเรื่องไปยังคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางหลายครั้ง ซึ่งภาครัฐได้เสนอให้คูปองส่วนลดค่าน้ำมัน ซึ่งผู้ประกอบการมองว่าไม่ครอบคลุมผลกระทบที่ได้รับ ยังยืนยันขอปรับขึ้นค่าโดยสารตามโครงสร้างค่าโดยสารของกรมการขนส่งทางบก จากที่คิดอัตราเริ่มต้นที่ 40 กิโลเมตรแรก ในอัตรา 53 สตางค์ เป็น 58 สตางค์ต่อกิโลเมตร เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนราคาน้ำมันที่สูงขึ้นจริง หากราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลง ก็พร้อมลดค่าโดยสารลงตามเดิม หากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางยังเพิกเฉย ผู้ประกอบการอาจต้องหยุดเดินรถในที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark