ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

มอ. แถลงพบการติดเชื้อโควิด-19 จากแมวสู่คน ครั้งแรกของโลก จ.สงขลา

ข่าวสังคม 21 มิถุนายน 2565 - สนามข่าว 7 สี - มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ตั้งโต๊ะแถลงข่าว ผลงานวิจัยพบการติดเชื้อโควิด-19 จากแมวสู่คน เป็นครั้งแรกของโลก พร้อมย้ำชัดอย่าตื่นตระหนก เพราะแนวโน้มเกิดขึ้นได้น้อย เพียงแค่ต้องพึงระวัง

รศ.ดร.นพ.ศรัญญู ชูศรี ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ได้ออกมาเปิดเผย ผลงานวิจัยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2565 ในวารสาร Emerging Infectious Diseases ของศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐฯ (CDC) ที่ระบุว่า ไทยน่าจะเป็นประเทศแรกที่พบการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งคาดว่าเป็นการติดจากแมวสู่คน

โดยงานวิจัยดังกล่าวเป็นการเก็บตัวอย่างจากกลุ่มผู้ป่วย 2 คน เป็นพ่อและลูกที่ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2564 มีอาการของโควิด-19 และตรวจพบผลเป็นบวกในกรุงเทพมหานคร แต่เนื่องจากเตียงเต็ม จึงถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2564 ซึ่งก็ปรากฏว่าทั้ง 2 คน พาแมวที่เลี้ยงมาด้วย เมื่อมาถึงแมวจึงถูกส่งไปยังโรงพยาบาลสัตว์แห่งหนึ่งเพื่อทำการตรวจ โดยมีสัตวแพทย์ตรวจหาเชื้อด้วยการแยงจมูกและทวารหนัก ซึ่งก็พบผลเป็นบวก แต่ขณะที่กำลังสวอปแมวตัวนี้ได้จามใส่หน้าสัตวแพทย์หญิง ที่กำลังใส่ถุงมือและหน้ากากอนามัย โดยไม่ได้ใส่ face shield หรืออุปกรณ์ป้องกันดวงตา ต่อมาวันที่ 13 สิงหาคม สัตวแพทย์หญิงเริ่มมีอาการ จนกระทั่งวันที่ 15 สิงหาคม ก็ตรวจพบเชื้อโควิด-19

ซึ่ง รศ.ดร.นพ.ศรัญญู ระบุอีกว่า การศึกษาลำดับจีโนม โดยทีมนักวิจัย ประกอบกับระยะเวลาการติดเชื้อที่ใกล้เคียงกัน พบว่าการติดเชื้อของทั้งสัตวแพทย์หญิง แมว และเจ้าของอีก 2 คน มีความเกี่ยวข้องกันในทางระบาดวิทยา เนื่องจากสัตวแพทย์หญิงไม่เคยพบกับเจ้าของมาก่อน จึงสรุปได้ว่า น่าจะติดจากการที่แมวจามใส่หน้า

สำหรับการศึกษาครั้งนี้ถือเป็นหลักฐานที่ชี้ถึงการแพร่ระบาดจากแมวสู่คน แม้ว่าอัตราการเกิดของการแพร่ระบาดจะพบได้ไม่บ่อย และมีแนวโน้มน้อยมาก อีกทั้งแมวมีระยะเวลาการขับเชื้อที่สั้น คือ 5 วันโดยเฉลี่ยเท่านั้น แต่เพื่อความปลอดภัย ผู้ป่วยหรือผู้ต้องสงสัยติดเชื้อควรเว้นจากการใกล้ชิดกับแมว ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่ต้องสัมผัสกับแมวก็ควรใส่อุปกรณ์ป้องกันดวงตาเสริมไปด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark