ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ไม่จ่ายค่าปรับจราจร เตรียมถูกออกหมายจับ

ข่าวภูมิภาค 21 มิถุนายน 2565 - เช้าข่าว 7 สี - ปัญหาผู้กระทำผิดกฎหมายจราจร ที่ไม่ยอมไปชำระค่าปรับ ที่เรื้อรังมานาน ฟังให้ดีต่อไปนี้ถ้าคุณยังเพิกเฉยเรื่องนี้ อาจถูกออกหมายจับ มีประวัติเสียติดตัวได้

พลตำรวจตรี จิรสันต์ แก้วแสงเอก และพลตำรวจตรี นิธิธร จินตกานนท์ โฆษกและรองโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล วานนี้ได้เรียกประชุมตัวแทนกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 ถึง 9 และกองบังคับการตำรวจจราจร ให้รับทราบถึงมาตรการแก้ปัญหาประชาชนกระทำผิดกฎจราจร แล้วไม่ไปชำระค่าปรับตามที่กฎหมายกำหนด ที่เป็นปัญหาที่เรื้อรังสะสมมานาน

พลตำรวจตรี จิรสันต์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เมื่อวานนี้เป็นต้นไป หากพบว่ามีประชาชนกระทำผิดกฎจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯ แล้วถูกออกใบสั่งให้ไปชำระค่าปรับ ไม่ว่าจะเป็นใบสั่งที่ออกโดยหลักฐานภาพจากกล้องวงจรปิด หรือใบสั่งที่ตำรวจจราจรเป็นผู้ออกให้ กรณีที่ไปพบการกระทำผิดต่าง ๆ ผู้ที่กระทำผิดจะต้องไปชำระค่าปรับตามกำหนดเวลาในใบสั่งนั้น ๆ หากเพิกเฉย จะมีการออกใบเตือนให้รีบดำเนินการก่อนครบกำหนด ซึ่งขั้นตอนนี้ยังสามารถชำระค่าปรับที่ สน.ไหนก็ได้ แต่หากไม่ยอมดำเนินการให้เรียบร้อยอีก ตำรวจพื้นที่ที่พบการกระทำผิด จะออกหมายเรียกให้ผู้กระทำผิดไปชำระค่าปรับ พร้อมแจ้งข้อหา "ไม่ชำระค่าปรับตามเวลาที่กำหนด" ซึ่งมีอัตราโทษปรับ 1,000 บาท เพิ่มเติมอีก 1 ข้อหาจากใบสั่งที่รับไป และหากออกหมายเรียกแล้ว 2 ครั้ง ยังเพิกเฉยอีก ก็จะรวบรวมพยานหลักฐานไปขอศาลออกหมายจับต่อไป

ซึ่งผู้ที่สงสัยว่าตนเองมีใบสั่งค้างชำระหรือไม่ ก็สามารถตรวจสอบได้ ผ่านหน้าเว็บไซต์ e-Ticket ใบสั่งจราจรออนไลน์สำหรับประชาชน ชื่อเว็บไซต์คือ ptm.police.go.th หรือค้นหาจากคำว่า "ใบสั่งจราจรออนไลน์สำหรับประชาชน" ก็ได้  โดยผู้ที่ใช้งานครั้งแรกก็ต้องไปลงทะเบียนใช้งานก่อน มีลิงค์สีฟ้าที่เขียนคำว่า "ลงทะเบียนใช้งาน" และหากเข้าตรวจสอบพบว่ามีใบสั่ง แต่ตัวเองไม่ได้การกระทำผิด ก็สามารถเข้าไปกรอกข้อมูล "โต้แย้งใบสั่ง" ได้ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark