ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สหรัฐฯ หารือชาติพันธมิตร ควบคุมราคาน้ำมันรัสเซีย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ทางการสหรัฐฯ เผย กำลังหารือกับชาติพันธมิตรในการออกมาตรการควบคุมราคาน้ำมันรัสเซีย เพื่อจำกัดรายได้ด้านพลังงานของรัสเซีย

สหรัฐฯ หารือชาติพันธมิตร ควบคุมราคาน้ำมันรัสเซีย
นางเจเน็ต เยเลน (Janet Yellen) รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ กล่าวหลังการหารือกับรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของแคนาดา ที่เมืองโทรอนโต ของแคนาดา ว่า สหรัฐฯ กำลังอยู่ระหว่างการหารือกับแคนาดา และชาติพันธมิตรอื่น ๆ ทั้งสหราชอาณาจักร และชาติพันธมิตรยุโรป เพื่อหาทางจำกัดรายได้ด้านพลังงานของรัสเซีย ด้วยการออกมาตรการควบคุมราคาน้ำมันรัสเซีย และในขณะเดียวกัน ก็จะช่วยให้มีอุปทานน้ำมันไหลเข้าสู่ตลาดโลกมากขึ้น นอกจากนี้ นางเยลเลน ยังระบุว่า การควบคุมราคาเป็นแนวทางสำคัญที่จะป้องกันผลกระทบต่าง ๆ ไม่ให้ลุกลามไปยังประเทศที่มีรายได้ต่ำและประเทศที่กำลังพัฒนา ที่กำลังประสบปัญหาด้านราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า สหรัฐฯ, แคนาดา, สหราชอาณาจักร และชาติอื่น ๆ จะสั่งห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย แล้วก็ตาม แต่สหภาพยุโรป หรือ อียู ยังจำเป็นที่จะต้องพึ่งพาน้ำมันดิบจากรัสเซีย

สปป.ลาว ปรับ ครม.สู้วิกฤตเศรษฐกิจ 
ที่ สปป.ลาว มีการปรับคณะรัฐมนตรี เพื่อสู้วิกฤตเศรษฐกิจ หลังได้รับผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก พร้อมตั้ง นายบุนเหลือ สินไซวอละวง (Bounleua Sinxayvoravong) อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีคลัง เป็นผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติ 

โดยธนาคารกลางแห่งชาติ สปป.ลาว เพิ่งออกกฏใหม่ เมื่อวานนี้ กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ และร้านรับแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ จำกัดการซื้อขายเงินตราต่างประเทศให้กับบุคคลทั่วไป ได้คนละ 15 ล้านกีบ หรือราว 35,400 บาท พร้อมจัดลำดับความสำคัญในการนำเข้าสินค้า จำพวกเชื้อเพลิง เวชภัณฑ์ และสินค้าจำเป็นอื่น ๆ ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark