ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ยังสงสัย ไม่จ่ายค่าปรับ ออกหมายจับ ได้จริงหรือ?

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เมื่อวานนี้ มีข่าวที่ผู้ใช้รถ ใช้ถนน ต้องเงี่ยหูรอฟัง เพราะตำรวจนครบาล ออกมาแถลงถึงมาตรการใหม่ ใครทำผิดกฎหมายจราจรแล้วไม่จ่ายค่าปรับ จะออกหมายจับ เรื่องนี้มีการให้ความเห็นผ่านบทความ จากผู้พิพากษาท่านหนึ่งว่า ทำได้ยาก

ความเห็นดังกล่าวเป็นของคุณสันติ ผิวทองคำ ผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดระยอง โดยให้เหตุผลว่า ความผิดตามใบสั่งเป็นคดีลหุโทษ มีอายุความเพียง 1 ปี ส่วนการดำเนินคดี ในกรณีที่ไม่ปรากฏแน่ชัดว่าเจ้าของรถ หรือผู้ครอบครองรถเป็นผู้ฝ่าฝืนกฎจราจร ตามภาพถ่ายจากกล้องวงจรปิดหรือไม่ ต้องให้โอกาสเจ้าของรถหรือผู้ครอบครองโต้แย้งตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ก่อนจะขออนุมัติศาลออกหมายจับได้

กรณีต้องการขอหมายจับต้องกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน และพนักงานสอบสวนต้องรวบรวมพยานหลักฐาน และออกหมายเรียกเจ้าของรถหรือผู้ครอบครองให้มาพบอย่างน้อย 2 ครั้ง ซึ่งการออกหมายเรียกต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายป.วิอาญา และต้องมั่นใจว่า เจ้าของรถหรือผู้ครอบครองได้รับหมายเรียกแล้ว จงใจไม่ยอมไปพบพนักงานสอบสวน ตามที่กำหนด ศาลจึงจะพิจารณาอนุมัติหมายจับ

ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล ยอมรับว่า สิ่งที่ผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดระยอง ให้ความเห็นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ว่าเป็นคดีลหุโทษ และอาจไม่่ได้รับการพิจารณาออกหมายจับ แต่เจตนาที่แท้จริงของตำรวจ คือต้องการกระตุ้นจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนน และไม่ได้มีเจตนาว่าจะต้องดำเนินคดีกับประชาชนให้ได้

ส่วนประเด็นเรื่องการการมีประวัติการกระทำผิดในระบบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า หากยังไม่มีการชำระ จะมีรายชื่อในระบบจริง แต่เมื่อใดมีการชำระค่าปรับคดีอาญาก็ถือว่าเลิกแล้วต่อกัน โดยที่ผ่านมาพบว่า ใบสั่งของกองบัญชาการตำรวจนครบาล นอกจากอัตราคนที่มาชำระเงินน้อยแล้ว ยังพบว่าบุคคลเดิมยังไปทำผิดกฎจราจรซ้ำแล้วซ้ำเล่าในพื้นที่อื่นด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark