ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : DSI จ่อเอาผิดโชว์รูมรถหรู พบสมคบเลี่ยงภาษี

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 ตามต่อคดีรถหรู หลังก่อนหน้า DSI แถลงว่า จะทยอยฟ้องบริษัทผู้นำเข้าตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา วันนี้คดีไปถึงไหนแล้ว เพื่อเรียกคืนภาษีหมื่นล้านกลับคืนแผ่นดิน คุณรัตนกรณ์ โต๊ะหมัด ไปหาคำตอบมาให้แล้ว

คอลัมน์หมายเลข 7 ตามต่อคดีรถหรู เรียกภาษีหมื่นล้านกลับคืนแผ่นดิน เดิมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เร่งสรุปสำนวนทยอยส่งอัยการพิจารณาสั่งฟ้อง 1 เมษายน แต่ต้องไม่เกิน 31 สิงหาคม เท่ากับว่าคดีรถหรู 1,022 คัน 114 บริษัท DSI ต้องเร่งสรุปสำนวนให้แล้วเสร็จภายในเวลา 2 เดือน

จากการสอบถาม พันตำรวจโท พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีดีเอสไอ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนฯ คดีรถหรู ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้บริษัทผู้นำเข้า 114 บริษัท ที่มีหลักฐานสำแดงราคาอันเป็นเท็จ เข้ามาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนแล้ว 80 บริษัท ส่วนบริษัทที่เหลือพนักงานสอบสวนได้กำหนดเดดไลน์ถึงวันที่ 31 กรกฎาคมนี้เท่านั้น เพื่อให้ทันตามกรอบ หากบริษัทผู้นำเข้ายังบ่ายเบี่ยง ประวิงเวลา ก็จะรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับ

เมื่อถามถึงระยะเวลาในการสางคดีที่เหลืออีกไม่มาก จะสรุปสำนวนแล้วเสร็จหรือไม่ พันตำรวจโท พเยาว์ บอกว่า อาจจะมีการขยายกรอบระยะเวลาออกไปบ้างแล้วแต่สำนวน เนื่องจาก DSI พบหลักฐานใหม่ว่าบริษัทผู้นำเข้ามากกว่าครึ่งจาก 114 บริษัท มีเส้นทางการเงินโยงกับโชว์รูมรถหรู และร่วมกันหลบเลี่ยงภาษี

โดยภายในอาทิตย์นี้ DSI จะนัดหารือในข้อกฎหมายกับอัยการอีกครั้งว่าจะสามารถเอาผิดโชว์รูมรถหรูได้หรือไม่ และจะทำอย่างไรให้หลักฐานรัดกุมเพื่อดำเนินการกับผู้กระทำความผิด เรียกภาษีหมื่นล้านกลับคืนแผ่นดิน

ส่วนเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร 38 คน ที่มีความเชื่อมโยง ล่าสุดเข้ามาให้ปากคำแล้ว 36 คน อีก 2 คน ถูกไล่ออกจากราชการไปแล้ว ยังไม่สามารถตามตัวได้ เบื้องต้นจากการสอบสวนพบว่ามีพิรุธในการตรวจราคารถหรูไม่ตรงกับข้อเท็จจริง โดยหลังจากนี้ DSI จะรวบรวมหลักฐานส่ง ปปช. พิจารณาชี้มูลความผิด

อย่างไรก็ตาม ภายในสัปดาห์หน้า อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เตรียมแถลงสรุปความคืบหน้าการทำงานคดีรถหรูต่อสื่อมวลชนอีกครั้ง ต้องจับตาดูว่ามีประเด็นใดสำคัญ และท้ายที่สุดภาษีที่หายไปจะนำกลับคืนมาได้หรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark