ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ดรามาเตามหาเศรษฐี ทางออกช่วงก๊าซหุงต้มราคาแพง

ข่าวภาคค่ำ - หลังเกิดกระแสดรามา กรณีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพลังงาน แนะประชาชนให้ใช้เตาอั้งโล่ แก้ปัญหาก๊าซหุงต้มราคาแพง ล่าสุด หน่วยงานที่รับผิดชอบได้ออกมาชี้แจงถึงเจตนาแล้ว

หลังกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน สังกัดกระทรวงพลังงาน โพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ แนะทางออกแก้ปัญหาก๊าซหุงต้มขึ้นราคา ด้วยการเชิญชวนคนไทยใช้เตามหาเศรษฐี กระทั่งมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นเชิงต่อว่าเป็นจำนวนมาก เนื่องจากผิดหวังกับแนวทางแก้ปัญหาวิกฤตพลังงานของประเทศในขณะนี้ แม้จุดประสงค์ที่แท้จริง กระทรวงพลังงาน ต้องการเพิ่มทางเลือกให้ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มชาวบ้าน หรือ พ่อค้าแม่ค้า เนื่องจากเตามหาเศรษฐีมีคุณสมบัติสามารถประหยัดไม้ ฟืน และถ่าน ที่นำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงได้ถึง 500-600 บาทต่อครัวเรือนต่อปี ให้ความร้อนสูง และประหยัดถ่านกว่าเตาอั้งโล่ตามท้องตลาด 30-40% และไม่มีควันพิษขณะเผาไหม้ ราคาจำหน่ายไม่เกิน 300 บาท

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่แหล่งผลิตเตาอั้งโล่ ซึ่งเป็นธุรกิจในครัวเรือน ส่งขายลูกค้าทั่วประเทศของ นางทุมมา พุธมา ที่บ้านน้ำโจ้ก หมู่ 14 ตำบลดงใหญ่ อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม บอกว่า ตอนนี้ยอดสั่งจองสูงหลายเท่าตัว จนแทบผลิตไม่ทัน ข้อดีของแหล่งผลิตที่นี่ ก็คือ รังผึ้งเตา มีรูระบายอากาศขนาดเล็ก จะเก็บความร้อนได้มาก ประหยัดทั้งถ่านและฟืน ตอนนี้ยอดสั่งไกลสุดมาจาก สปป.ลาว เช่นเดียวกับ ถ่าน ตอนนี้ผู้ผลิตถ่านในพื้นที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา มียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้น ต้องตระเวนหาเก็บไม้ฟืนและรับซื้อไม้มาเผาถ่านเพิ่มขึ้น หากเป็นไม้สดจะใช้เวลาเผาประมาณ 1-2 วัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark