ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ดำเนินคดีเจ้าของศูนย์เลี้ยงเด็กพิการ จ.สมุทรปราการ [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - แม่ของเด็กหญิง 8 ขวบ เข้าร้อง ตำรวจ ปคม. หลังนำลูกสาวไปฝากเลี้ยงที่ศูนย์เลี้ยงเด็กออทิสติกแห่งหนึ่ง แต่พบบาดแผลคล้ายถูกล่ามโซ่ และมีแผลที่ทวารหนัก รวมถึงอวัยวะเพศ ขณะที่เจ้าของศูนย์ ถูกดำเนินคดี 2 ข้อหา ติดตามจากรายงาน ศิรัณพร มูลอุทก

นายรณณรงค์ แก้วเพชร ประธานเครือข่ายรณณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พาแม่ของเด็กหญิงออทิสติก อายุ 8 ขวบ เข้ายื่นเรื่องกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ให้รับทำคดีทารุณกรรมเด็ก กรณีลูกสาวถูกทารุณกรรม ระหว่างพาไปฝากเลี้ยงที่ศูนย์กระตุ้นพัฒนาการเด็กออกทิสติกแห่งหนึ่ง ในจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งมีแพทย์จิตเวชโรงพยาบาลรัฐชื่อดัง ย่านปทุมวัน เป็นเจ้าของ โดยแจ้งความที่ สภ.ในพื้นที่ แต่คดีล่าช้า

ซึ่งแม่ของเด็กให้ข้อมูลว่า ปี 2563 ส่งลูกสาวไปอยู่ที่ศูนย์ฯ เสียค่าใช้จ่ายมากกว่า 300,000 บาท แบ่งเป็นค่าดูแลเดือนละ 20,000 บาท ไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ช่วงแรกไปเยี่ยม และรับกลับบ้านสัปดาห์ละครั้ง กระทั่งช่วงโควิด-19 ระบาด โรงเรียนประกาศงดเยี่ยม และงดรับเด็กกลับบ้าน จึงให้ศูนย์ ถ่ายรูปส่งมารายงานความเป็นอยู่ 

กระทั่งช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา สถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น ได้ไปเยี่ยมลูก และรับตัวเพื่อพาย้ายไปอยู่ที่ลำปาง ครูพี่เลี้ยงแจ้งว่าลูกสาวแพ้เวทถุงทราย ปรากฏว่าจากการตรวจสอบอย่างละเอียดพบแผลหลายจุด ทั้งทวารหนัก และอวัยวะเพศ จึงพาลูกไปหาหมอที่โรงพยาบาลในจังหวัดลำปาง แพทย์ระบุเป็นแผลติดเชื้อ จึงอยากให้ศูนย์ออกมารับผิดชอบและชี้แจงกับสิ่งที่เกิดขึ้น

ทีมข่าวลงตรวจสอบศูนย์ฯ ที่เกิดเหตุ ในอำเภอบางพลี เป็นอาคารพาณิชย์ 2 คูหา สูง 4 ชั้น ประตูถูกปิดเงียบ แต่พบหญิงสูงวัยออกมาจากประตูด้านหลัง เมื่อสอบถามเกี่ยวกับประเด็นที่เกิดขึ้น หญิงคนดังกล่าวบอกเพียงว่า "ไม่รู้" ก่อนจะรีบเดินหนี

ด้านเจ้าของอาคารพาณิชย์ให้เช่า ให้ข้อมูลว่า เมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว ให้ หมอเชน มาเปิดศูนย์ฯ แลกกับการฝากดูแลลูกชายที่ป่วยเป็นออทิสติก ที่ผ่านมาไม่เคยพบความผิดปกติ ลูกชายไม่เคยมีร่องรอยถูกทำร้าย ซึ่งจากพฤติกรรมของหมอเชน และครูที่ดูแล พบว่า ใจเย็น รักเด็ก จึงไว้ใจให้ดูแลลูกชาย

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้าที่ศูนย์ฯ จะถูกปิด มักจะเห็นครูพามาเดินออกมาซื้อขนมอยู่บ่อยครั้ง ไม่เคยเห็นดุด่าหรือต่อว่าเด็ก แต่เคยมีเด็กวิ่งออกไปหลบนอกอาคาร แต่ครูได้ตามให้เด็กกลับเข้าไปข้างใน

ความคืบหน้าทางคดี พันตำรวจโทรังสรรค์ คำสุข รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.บางแก้ว เปิดเผยว่า ได้สอบปากคำ หมอเชน และ ครูอิ๋ว เจ้าของศูนย์ฯ ให้การว่า ใช้ถุงทรายผูกขา เพื่อเสริมพัฒนาการทางด้านการยืนและการทรงตัว ทำให้เกิดบาดแผลที่ข้อท้า เพราะมีแรงกดทับจากการเสียดสีของวัตถุ ส่วนร่องรอยที่ทวารหนัก และอวัยวะเพศ เกิดจากผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่อาจจะไม่ได้รักษาความสะอาด ซึ่งจากการตรวจสอบไม่พบการล่วงละเมิดทางเพศ เบื้องต้นแจ้งความดำเนินคดีทั้ง 2 คน ในข้อหาทารุณกรรมเด็ก และทำร้ายร่างกายเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่ร่างกายและจิตใจ ซึ่งอยู่ระหว่างผลัดฟ้องครั้งที่ 3 เพราะรอเอกสารการตรวจรักษาต่อเนื่องของเด็กจากโรงพยาบาลที่ลำปาง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark