ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เบิ่งวิถีหมู่บ้านอนุรักษ์ควาย ริมเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

ประเด็นเด็ด 7 สี - ที่อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น มีหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทยกว่า 1,200 ตัว เลี้ยงไว้ตามทุ่งหญ้าริมเขื่อนอุบลรัตน์ที่กว้างสุดลูกหูลูกตา ที่สำคัญพวกเขาฝึกควายแสนรู้ไว้เป็นจำนวนมาก วันนี้คุณชนะชัย แก้วผาง จะพาไปดูวิถีชีวิตความผูกพันของชาวบ้านกับควายกัน

ชาวบ้านขี่จักรยานยนต์พ่วงข้าง หรือ รถซาเล้ง ไล่ต้อนควายฝูงแรกลงสู่ทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ไพศาล ริมเขื่อนอุบลรัตน์ ในตำบลนาหว้า อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น 

อดีต ชาวบ้านจะเดินตามฝูงควาย แต่อย่างที่บอกว่าทุ่งหญ้ามันกว้างมาก รถซาเล้งจึงทำให้การเลี้ยงควายของคนที่นี่สะดวก และไม่เหนื่อยเท่าเมื่อก่อน

เจ้านำโชค เป็นควายทุย หรือ ควายเขาสั้นงอ แสนรู้ที่กลุ่มวิสาหกิจควายแสนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นบ้านโนนสว่าง ฝึกให้มันทักทายผู้มาเยือน และอีกอย่างมันยอมให้เราขี่ด้วย

ไม่ใช่แค่ควายนำโชค แต่ยังมีอีกหลายตัวที่ถูกฝึกให้แสนรู้

จะว่า น้องขวัญ คือ ดาราชื่อดังของหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทยแห่งนี้ก็คงไม่แปลก เราขึ้นไปขี่บนหลังของมันได้ แต่พ่อ ๆ จะอยู่ไม่ห่าง เพราะเราแปลกหน้า ควายอาจไม่ได้คุ้นชิน ตกใจวิ่งได้

พระอาทิตย์เริ่มส่องแสงจ้าในยามใกล้เที่ยง ถึงเวลาที่พวกเราต้องไล่ต้อนควายไปอาบน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์แล้ว

ฝูงควายทยอยเดินลงสู่เขื่อนอุบลรัตน์ แล้วนอนเล่นน้ำสักพัก ผมแอบสบายใจไปกับพวกมัน ที่นี่มีทุ่งหญ้ากว้าง และแหล่งน้ำเป็นพื้นที่หากิน ชาวบ้านแห่งนี้ยังผูกพันกับควาย และควายก็ผูกพันกับคน พรุ่งนี้เราหาคำตอบกันว่าทำไมชาวบ้านถึงผูกพันกับควายมากขนาดนี้ ตอนนี้ผมขออนุญาตช่วยชาวบ้านไล่ต้อนควายเข้าคอกก่อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark