ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยังไม่ยุติ

เช้านี้ที่หมอชิต - เรื่องวุ่น ๆ ของญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐมนตรีเป็นรายบุคคลของฝ่ายค้าน ที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน บอกว่า นี่เป็นญัตติเถื่อน ยังไม่จบ แม้ว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะบอกว่าไม่มีปัญหาแล้วก็ตาม

โดยนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หนึ่งในรัฐมนตรีที่มีชื่อถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ย้ำว่าตนเองไม่เคยหวาดกลัวการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามที่พรรคก้าวไกลกล่าวหา แต่ขออย่าพยายามเบี่ยงเบนประเด็น เพราะเรื่องการ สอดไส้เพิ่มชื่อรัฐมนตรี ที่จะถูกอภิปราย จาก 10 คนเป็น 11 คน นั้นเป็นเรื่องที่ต้องตรวจความถูกต้อง เพราะกรณีนี้อาจคล้ายกับการเสียบบัตรแทนกัน

พร้อมย้ำว่า ตนเองมีเพื่อนเป็นสมาชิกฝ่ายค้านหลายคน อยากขอแจ้งเตือนว่า หากใครไม่อยากมีปัญหาขอให้ถอนชื่อออกจากญาติดังกล่าว ไม่เช่นนั้นอาจต้องไปชี้แจงข้อเท็จจริงกับ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ  ป.ป.ช. ด้วย เนื่องจาก นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 จะไปยื่นเรื่องนี้ให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบอีกทาง

ก่อนหน้านี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า คำร้องของนายสุชาติ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แต่โดยปกติเป็นสิทธิของผู้ยื่นญัตติที่จะมีการเพิ่ม หรือตัดชื่อผู้ใด ก่อนที่จะยื่นญัตติให้ประธานสภาฯ ส่วนการตรวจสอบญัตติ ตามกระบวนการปกติแล้ว เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบเอกสารลายเซ็น หากสงสัยก็จะสอบถามไปยัง นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน เจ้าของญัตติ ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยได้ยินว่ามีเรื่องทำนองนี้เกิดขึ้น โดยจะใช้เวลาภายใน 7 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในสัปดาห์นี้ หากไม่มีปัญหาก็จะสั่งบรรจุระเบียบวาระได้ เบื้องต้นจะเป็นช่วงกลางเดือนกรกฎาคม เป็นต้นไป แต่ก็ยังไม่แน่นอนเพราะต้องดูความพร้อมของทุกฝ่ายด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark