ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เบิ่งวิถีคนเลี้ยงควาย ริมเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้ คุณหิน ชนะชัย จะพาไปดูวิถีชีวิตความผูกพันของชาวบ้าน กับควาย ในที่อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ยังคงอนุรักษ์ควายไทยไว้มากกว่า 1,200 ตัว โดยชาวบ้านจะเลี้ยงไว้ตามทุ่งหญ้าริมเขื่อนอุบลรัตน์ที่กว้างใหญ่ ที่สำคัญชาวบ้านฝึกควายให้แสนรู้ด้วย   

ที่นี่คือ ทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ไพศาล ริมเขื่อนอุบลรัตน์ ในตำบลนาหว้า อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น เช้าตรู่แบบนี้ ชาวบ้านเริ่มไล่ต้อนฝูงควายลงสู่ทุ่งหญ้า ผมขอเป็นคนเลี้ยงควายกับชาวบ้านด้วยสักวัน

ชาวบ้านขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้าง หรือ ซาเล้ง ตามฝูงควายมานานแล้ว เพราะอย่างที่บอก ทุ่งหญ้ามันกว้าง เกินกว่าจะทนเหนื่อยเดินตามพวกมัน

เจ้านำโชค เป็นควายทุย หรือควายเขาสั้นงอ เพศผู้แสนรู้ ที่พ่อบัวลม และกลุ่มวิสาหกิจควายแสนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น บ้านโนนสว่าง ฝึกให้มันสวัสดีกับผู้มาเที่ยวชม

ยัง ยังมีอีกหลายตัวที่ถูกฝึกให้คุ้นเคยผู้คน

ถ้าให้พูดกันตรง ๆ ควายน้องขวัญ ไม่ต่างจากดาราชื่อดังของหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทยแห่งนี้เลย

ผมเคยเป็นคนเลี้ยงควายก็จริง แต่ผมเข้าใจว่า ต่อให้ควายแสนรู้ขนาดไหน ถ้ามันตกใจ อาจเป็นอันตรายกับพวกเราได้ นั่นเป็นสาเหตุที่พ่อ ๆ ต้องดูแลอยู่ใกล้ ๆ แต่น้องขวัญก็ให้เราขี่ ไม่แน่ใจว่า พอใจกันหรือเปล่า

ใกล้เที่ยงแล้ว ถึงเวลาที่ผมและชาวบ้าน ต้องไล่ต้อนควายไปอาบน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์แล้ว

ฝูงควายทยอยเดินลงสู่เขื่อนอุบลรัตน์ ก่อนนอนเล่นน้ำ ผมแอบสบายใจไปกับพวกมัน ที่นี่มีทุ่งหญ้ากว้าง และแหล่งน้ำ เป็นพื้นที่หากินอยู่ทุกวัน

ชาวบ้านแห่งนี้ยังคงผูกพันกับควาย พรุ่งนี้เราจะมาดูกันต่อว่า ทำไมชาวบ้านถึงผูกพันกับควายมากขนาดนี้ ส่วนผมขออนุญาตไล่ต้อนควายเข้าคอกก่อนเด้อ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark