ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตีตรงจุด : เศรษฐกิจพัทยา ปังหรือแป้ก หลังคลายคุมโควิด-19

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ยังอยู่พื้นที่เมืองพัทยากันต่อ เมื่อครู่ได้เห็นแล้วว่า "ธุรกิจนางโชว์" เขามีทิศทางบวกแล้ว แต่สภาพเศรษฐกิจโดยรวมจะขยายตัวเพียงใด โดยเฉพาะหลัง ศบค. ปลดล็อกมาตรการให้เอื้อแก่การท่องเที่ยว ซึ่งเมืองพัทยาต้องพึ่งพาภาคการท่องเที่ยวถึง 80% ได้รับอานิสงค์หรือไม่ ไปตรวจสอบพร้อม ๆ กัน

ทีมข่าว 7HD ลงพื้นที่สำรวจกิจการภาคการท่องเที่ยวและบริการ ตามสถานที่ขึ้นชื่อของเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี อาทิ ซอยบัวขาว, ร้านค้าริมชายหาด, สถานที่จัดการแสดงกิจกรรมโชว์ และโดยเฉพาะ Walking Street สถานที่เที่ยวภาคกลางคืนที่เต็มไปด้วยร้านอาหาร ผับ บาร์ ก็พบว่ามีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว ผู้ประกอบการ ลูกจ้าง กลับมาใจชื้น มีรอยยิ้มบ้างแล้ว แม้เม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวจะยังไม่เท่าปี 2562

ทั้งนี้ พัทยามีรายได้จากการท่องเที่ยวกว่า 276,000 ล้านบาท เป็นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติถึงกว่า 220,000 ล้านบาท ถึงขณะนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงทั้งโควิด-19, ภาวะเงินเฟ้อ ทำให้ข้าวของ รวมทั้งน้ำมันมีราคาแพงก็ตาม

เห็นสถิตินักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติแล้วเหมือนจะใจชื้นขึ้นมากันได้จริง ๆ แต่ผู้ประกอบการเองบอกยังกังวลอยู่ เพราะถึงจะคลายล็อกเพิ่ม เพื่อกระตุ้นให้เกิดภาคการท่องเที่ยว ทั้งยกเลิกไทยแลนด์พาส หรือแพ็กเกจกระตุ้นคนไทยออกท่องเที่ยว แต่ไม่ได้เป็นหลักประกันว่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่ม อีกทั้งพฤติกรรมท่องเที่ยวและบริโภคเปลี่ยนไป เน้นประหยัดมากขึ้น

สะท้อนปัญหามาหลายส่วนแล้วกับเมืองพัทยา หากถามถึงวิธีแก้ไข นายกเมืองพัทยา บอกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงเพื่อพลิกโฉมพัทยาหลายด้าน ทั้งปัญหาน้ำท่วม รถติด สายไฟฟ้ารกรุงรัง ทางเท้าขรุขระ และชายหาด ให้กลับมาเป็นระเบียบสวยงามน่าท่องเที่ยว พร้อมเปิดให้ภาคเอกชนเข้ามาร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่เพื่อดันเศรษฐกิจให้ขยายตัว เกิดการจ้างงานเพิ่ม

เศรษฐกิจพัทยาตอนนี้ ก็เรียกว่าค่อย ๆ หมุนไปช้า ๆ เพราะยุคเงินในกระเป๋าหร่อยหรอ หลายคนฉุกคิด ขออิ่มท้องก่อนท่องเที่ยวดีหรือไม่ หากไม่มีแรงกระตุ้น เศรษฐกิจเมืองพัทยามูลค่านับแสนล้านบาทต่อปีอาจต้องร้องเพลงรอไปก่อน

จะดีมากหากรัฐบาลจะช่วยเร่งประชาสัมพันธ์ หากลยุทธ์ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติ เดินหน้าการท่องเที่ยวหลังปลดล็อกต้นเดือนหน้า ปลุกให้เมืองพัทยาจากเมืองร้างให้กลับมาเป็นพัทยาเมืองท่องเที่ยวชายหาดสวยงาม และนครแสงสียามราตรี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark