ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตร.ไทย-กัมพูชา แท็กทีมทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจไทย ร่วมมือตำรวจกัมพูชา เปิดปฏิบัติการทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลังเปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้แอปพลิเคชันหาคู่ในการหลอกลวง พบความเสียหายหลายล้านบาท

ถือเป็นความร่วมมือระหว่างศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) หรือ PCT และตำรวจกัมพูชา ที่สามารถบุกไปทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้ เมื่อช่วง 12.00 น. ที่ผ่านมา ใน 2 จุด คือ โรงแรมจิงเฉิง ถนนสองธนู, จุดที่ 2 คาสิโนโป๋ไหล ถนนปุโลไว 300 ในจังหวัดพระสีหนุ ประเทศกัมพูชา

เบื้องต้น จับผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาได้ 21 คน ในข้อหา "ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ร่วมกันเป็นอั้งยี่ ร่วมกันเป็นซ่องโจร มีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และร่วมกันฟอกเงิน" โดยเมื่อตำรวจกัมพูชาดำเนินคดีเสร็จแล้ว ตำรวจไทยจะรับมาดำเนินคดีต่อทันที

ซึ่งคาดว่าน่าจะภายในสัปดาห์หน้า โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเดินทางไปสอบปากคำด้วยตัวเอง ที่ อำเภอคลองลึก จังหวัดสระแก้ว

สำหรับแก๊งคอลเซ็นเตอร์กลุ่มนี้  มีแผนประทุษกรรมคือใช้รูปบุคคลหน้าตาดี แชทกับเหยื่อผ่านแอปพลิเคชั่น Tinder ซึ่งเป็นแอปหาคู่ หรือ แอป LINE จากนั้นจะหลอกพูดคุยจนเหยื่อเชื่อใจ หรือ เริ่มหลงรัก คนร้ายก็จะชวนให้ร่วมลงทุนใน MetaTrader 5 (ฟอเร็กซ์) หรือ ซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล โดยจะให้ทำการเทรด การวิเคราะห์ทางเทคนิค ตามคำแนะนำ และชักชวนให้ลงทุนกับโบรกเกอร์ที่ตั้งขึ้นมา เพื่อหลอกให้ลงเงิน แต่ไม่มีการลงทุนจริง มีคนหลงเชื่อเกิดความเสียหายหลายล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark