ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เปิดปมสัมปทานรังนก จ.ชุมพร ในวันไร้คนประมูล

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เปิดสาเหตุบริษัทไม่เข้าประมูลสัมปทานรังนก 17 ครั้ง เป็นผลมาจากทิ้งระยะเวลาการประมูลนานเกินไปและไม่เปิดโอกาสให้บริษัทเข้าทำการสำรวจก่อนที่จะยื่นซองประมูล

ยังตามต่อกรณีเกาะสัมปทานรังนกคือเกาะซิกง เกาะรัง ในพื้นที่เทศบาลตำบลปากคลอง อำเภอประทิว จังหวัดชุมพร ซึ่งว่ากันว่าเป็นเกาะสัมปทานที่มีจำนวนรังนกมากที่สุดในประเทศไทย แต่ไม่มีบริษัทใดสนใจยื่นประมูลถึง 17 ครั้ง

เรื่องนี้ อดีตนายก อบต.ปากคลอง บอกสาเหตุหนึ่งคือหลังหมดสัมปทานครั้งสุดท้าย และคืนเกาะให้ทางจังหวัดชุมพรในสภาพที่สมบูรณ์ แต่ทางคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นไม่ได้เปิดประมูลต่อในทันที และทิ้งเวลายาวนาน ทำให้เกิดความไม่มั่นใจว่าสภาพในถ้ำเหมือนเดิมหรือไม่ เพราะมีโอกาสสูงที่จะมีสภาพไม่ต่างจากเกาะรังนกในจังหวัดพัทลุง นั่นคือถูกขโมยไปขายใต้ดิน
 
ทั้งนี้ ทางการคำนวณสถิติเก็บรังนก พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในสภาวะเกือบขาดทุน จึงลดค่าสัมปทานจาก 800 ล้านบาท เหลือ 200 ล้านบาท และครั้งที่ 17 ล่าสุดอยู่ที่ 100 ล้านบาท ก็ไม่มีผู้ยื่นซองประมูล

ซึ่งอดีตสมาชิกสภาจังหวัด บอกว่า ทำให้ท้องถิ่นสูญเสียโอกาสนำเงินจากการจัดเก็บภาษีอากร 40% มาพัฒนาท้องถิ่น 

นอกจากนี้ยังพบว่า เกาะยุ้ง และเกาะมัดหวาย ในพื้นที่เทศบาลตำบลด่านสวี ก็ตกอยู่ในสภาพเดียวกันคือไม่มี บริษัทใดมาซื้อซองประมูล ในครั้งที่ 12

และจากข้อมูลของคณะกรรมการระดับจังหวัดพบว่า ในจังหวัดชุมพรมีเกาะรังนก 15 แห่ง พบว่านอกจากไร้บริษัทเข้าสัมปทานแล้ว บางสัมปทานก็มีปัญหา เช่นถูกคณะกรรมการระดับจังหวัดยกเลิกสัมปทาน เพราะค้างจ่ายค่าสัมปทาน หรือ บางสัมปทานบริษัทที่ทำสัมปทานขอขยายสัญญาโดยให้เหตุผลสถานการณ์โควิด-19 และวิกฤตเศรษฐกิจ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark