ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สภาพัฒน์ฯ คาดเศรษฐกิจปีนี้โต 3% ท่ามกลางความเสี่ยงซ้ำซ้อน

ข่าวภาคค่ำ - เลขาสภาพัฒน์ คาดการณ์ปีนี้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้ 3% แนะรัฐบาลปรับตัว ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงซ้ำซ้อน

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ ประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้มีโอกาสขยายตัวได้ 3% จากแรงหนุนในภาคการส่งออก และภาคการท่องเที่ยว คาดว่าช่วงครึ่งปีหลังจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทย ประมาณ 7-10 ล้านคน ซึ่งตั้งแต่เกิดวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยเผชิญวิกฤตซับซ้อนมากขึ้น ขณะที่เครื่องยนต์เศรษฐกิจมีจำกัด ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยเกิดภาวะชะลอตัว

ซึ่งจากนี้ไป โลกจะมีความเสี่ยงมากขึ้น โดยผลกระทบทางภูมิศาสตร์การเมืองจะรุนแรงขึ้น เกิดการแบ่งขั้วอำนาจมากขึ้น เศรษฐกิจไทยในระยะถัดไปต้องวางตำแหน่งให้ดี ต้องสามารถประสานความร่วมมือกับทุกประเทศได้ ย้ำว่า ไทยจะอยู่แบบเดิมไม่ได้ ต้องปรับตัวรอบด้าน และสร้างจุดขายใหม่ ๆ มากขึ้น และแม้จะมีข้อจำกัดรอบด้าน แต่คาดว่าเศรษฐกิจไทยปีหน้าจะเติบโตได้ 3.7%

ขณะที่ ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) คาดว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้ จะโตได้ 3.2% และเพิ่มเป็น 4.5% ในปีหน้า ผลจากการฟื้นตัวในภาคท่องเที่ยว โดยประเมินอันดับเครดิตของประเทศไทยที่ BBB หรือ อยู่ในระดับมีเสถียรภาพ สะท้อนถึงฐานะการเงินต่างประเทศของไทยที่ยังคงแข็งแกร่ง มีกรอบนโยบายด้านเศรษฐกิจมหภาคที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง น่าจะช่วยให้สามารถบริหารจัดการกับความผันผวนทางเศรษฐกิจ และการภาวะเครดิตของโลกที่ตึงตัวมากขึ้นได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark