ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : เปิดปมสัมปทานรังนก จ.ชุมพร

ข่าวภาคค่ำ - รังนกเคยเป็นขุมทรัพย์สร้างรายได้ให้ท้องถิ่นหลายแห่งแบบมหาศาล แต่หลายปีที่ผ่านมา หลายจังหวัดมีปัญหาเหมือนกันคือ หาผู้สัมปทานไม่ได้ เช่น ที่จังหวัดชุมพร มีรังนกถึง 15 เกาะ แต่สี่ปีแล้วที่ไม่มีบริษัทยื่นประมูล ท่ามกลางข้อครหามีความไม่ชอบมาพากลหรือไม่ ติดตามจากคุณมะลิ แซ่ฉิ่น

ภาพที่ท่านผู้ชมเห็นเมื่อสักครู่ เป็นการโต้เถียงกันระหว่างทีมถ่ายทำสารคดีจากต่างประเทศ กับเจ้าหน้าที่ดูแลถ้ำรังนกบนเกาะลังกาจิว ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร ห้ามถ่ายทำ ทั้งที่ได้ประสานงานมาก่อนหน้านี้เป็นเดือน และได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร จนเกิดคำถาม เหตุใดถึงต้องปกปิดพื้นที่แน่นหนาขนาดนั้น มีสิ่งใดถึงไม่สามารถเปิดเผยต่อสาธารณะชนได้หรือไม่

เกาะลังกาจิว เป็นหนึ่งใน 15 เกาะรังนกในพื้นที่จังหวัดชุมพร ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 สัญญาสัมปทานในการเก็บรังนก และพบว่าช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา เปิดประมูลแต่ไร้บริษัทเข้าร่วมประมูล ทำให้รายได้นับพันล้านบาทหายไป แม้จะมีการลดค่าสัมปทานจากครั้งแรกกว่า 800 ล้านบาท เหลือ 200 ล้านบาทจนกระทั่งเหลือ 100 ล้านบาท ก็ยังไม่มีใครมาประมูล ทำให้ท้องถิ่นสูญเสียโอกาสส่วนแบ่งจากการจัดเก็บอากรรังนก 25% ที่จะนำมาพัฒนาท้องถิ่น ถึงขั้นกระทบสถานะการเงินของ อบต.ปากคลอง จนมีหนี้ค้างชำระค่าไฟฟ้า เฉลี่ยเดือนละ 250,000 บาท ติดต่อกันหลายปีแล้ว

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่น จังหวัดชุมพร เพิ่งมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่สนธิกำลังกันลงพื้นที่ 3 เกาะ คือ เกาะมะพร้าว เกาะกา และเกาะลังจิว เพื่อตรวจสอบสภาพพื้นที่ หลังมีการบอกเลิกสัญญาสัมปทาน ให้บริษัทเอกชนส่งมอบพื้นที่ ท่ามกลางข้อสงสัยของผู้ติดตามเรื่องนี้ว่า จังหวัดดำเนินการอย่างจริงจังในการจัดการให้เกิดรายได้จากการสัมปทานหรือไม่

การกีดกันไม่ให้ทีมถ่ายทำสารคดีและนักวิชาการเข้าพื้นที่ ทั้งที่ได้รับอนุญาตแล้ว เป็นอีกหนึ่งข้อสงสัยว่ามีอะไรที่ต้องปกปิด จะมีปัญหาซ้ำรอยเกาะรังนกที่พัทลุง ที่มีการลักลอบขโมยหรือไม่

ล่าสุดมีการเรียกร้องให้ปลดคณะกรรมการฯ ชุดเดิมออก เพื่อแต่งตั้งชุดใหม่เข้าไปทดแทน แก้ปัญหาการละเลยต่อที่จะเปิดประมูล ซึ่งในสัปดาห์หน้าวุฒิสภาก็จะลงพื้นที่มาติดตามความคืบหน้าในการแก้ปัญหาสัมปทานรังนก ที่ขาดการประมูลมา 4 ปี บวกกับปัญหาการละเลยปฏิบัติหน้าที่ของส่วนราชการท้องถิ่น แก้ปัญหานี้ได้หรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark