ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เปิดวงจรปิด นาทีรถขยะคาร์บอมบ์ พบหลักฐานอื้อ ต.ควน อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี

ประเด็นเด็ด 7 สี - เจ้าหน้าที่ใช้กฎอัยการศึก ควบคุมตัวคนขับรถขยะกับพวก 4 คน ที่ถูกกลุ่มก่อความไม่สงบปล้นรถไปบรรทุกถังก๊าซบรรจุระเบิดทำคาร์บอมบ์ ผลซักถามพบ 1 คน มีพิรุธ ขณะที่พบหลักฐานจากบ่อขยะจำนวนมาก ส่วนภาพกล้องวงจรปิดบันทึกเหตุการณ์ทุกวินาทีเอาไว้ได้ โดยใช้เวลาจอดรถ หลบหนี แล้วจุดชนวนระเบิดเพียง 1 นาที 27 วินาที

ลงใต้ไปที่จังหวัดปัตตานี หลังกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ก่อเหตุใช้รถขยะ อบต.ลางา อำเภอมายอ ไปวางระเบิดจุดตรวจจุดบริการประชาชนจันทรักษ์ สภ.ปะนาเระ ริมถนนสายปัตตานี-นราธิวาส และหลังที่ทำการ อบต.ควน อำเภอปะนาเระ กลางดึกวันที่ 20 มิถุนายน ทำให้อาคารสถานที่ราชการ สถานีบริการน้ำมันและบ้านเรือนประชาชนนับสิบหลัง พังเสียหาย

โดยไทม์ไลน์เหตุการณ์ เริ่มตั้งแต่ 20.00 น. กลุ่มผู้ก่อความสงบไม่ต่ำกว่า 4 คน พร้อมอาวุธปืนที่ซ่อนตัวอยู่บริเวณบ่อขยะของตำบลลางา อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ห่างจากจุดเกิดเหตุ 2-3 กิโลเมตร บุกใช้อาวุธปืนจี้คนขับรถขยะ และคนงานเก็บขยะ 4 คน ของ อบต.ลางา อำเภอมายอ ขณะที่นำขยะไปทิ้ง ก่อนจับทั้งหมดนอนคว่ำหน้า ใช้เชือกมัดมือมัดเท้า   

จากนั้นกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ นำรถขยะไปบรรทุกถังก๊าซ  15 กิโลกรัม ที่ภายในบรรจุวัตถุระเบิดน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 70-90 กิโลกรัม ก่อนขับออกมายังถนนสายปัตตานี-นราธิวาส แล้วกลับรถ และขับด้วยความเร็ว ถึงจุดเกิดเหตุ ที่ห่างกันประมาณ 2-3 กิโลเมตร ในช่วงเวลา 21.19 น.

ซึ่งกล้องวงจรปิดบันทึกภาพช่วงที่รถขยะสีเขียวคันใหญ่ ผ่านจุดตรวจด้วยความเร็ว ก่อนเลี้ยวซ้ายเข้าซอยข้างจุดตรวจจันทรักษ์ และหลังอาคารที่ทำการ อบต.ควน อำเภอปะนาเระ และริมกำแพงสถานีบริการน้ำมัน

โดยมีรถจักรยานยนต์ขี่ประกบ 1 คัน จากนั้นเวลา 21.19.37 น. คนขับรถขยะ รีบลงจากรถ แล้วซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ เพื่อนร่วมขบวนการหลบหนีออกไปอย่างรวดเร็ว กระทั่ง 21.20.14 น. ก็เกิดเหตุระเบิด

ด้าน พลตำรวจตรี นรินทร์ บูสะมัญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี เผยความคืบหน้าการซักถามคนขับรถขยะและคนเก็บขยะ 4 คน ว่ายังไม่สามารถระบุได้ว่ามีส่วนรู้เห็นกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบหรือไม่ แต่พบว่า 1 คน ให้การมีพิรุธ

ส่วนการตรวจสอบบริเวณบ่อขยะ พบหลักฐาน อาทิ ชิ้นส่วนก๊าซหุงต้ม ขนาด 15 กิโลกรัม ชิ้นส่วนวิทยุสื่อสาร ชิ้นส่วนแบตเตอรี่ สายไฟ เหล็กเส้นที่คนร้ายตัดสั้น ๆ ใช้เป็นสะเก็ดระเบิด เทปกาว และก้นบุหรี่ จุดที่คาดกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบหลบซ่อน เจ้าหน้าที่จึงเก็บพยานหลักฐานทุกชิ้นละเอียด เพื่อนำไปตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ตรวจหาดีเอ็นเอผู้ก่อเหตุ ซึ่งชุดสืบสวนสอบสวน เชื่อว่าเป็นฝีมือกลุ่ม นายอับดุลฮาดี ดาหาเล็ง แกนนำระดับปฏิบัติการ มีหมายจับหลายคดี เชื่อมโยงกับหลักฐาน การพบวัตถุระเบิดที่พยายามใช้ก่อเหตุในพื้นที่อำเภอมายอ โดยเฉพาะระเบิดถังก๊าซ 2 ลูก ที่เจ้าหน้าที่ยึดได้เมื่อวันที่ 20 เมษายน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark