ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

วิกฤตขนส่งมวลชนสายเหนือ จ.เชียงใหม่

ประเด็นเด็ด 7 สี - จากราคาพลังงานที่เพิ่มสูงมากขึ้น จึงส่งผลกระทบต่อธุรกิจภาคขนส่ง โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะที่จังหวัดเชียงใหม่ ต่างพากันจอดอยู่กับที่ เพราะสู้ราคาน้ำมันไม่ไหว ไปติดตามจากคุณเกรียงไกร รัตนา

สำหรับบริษัท ไทยพัฒนกิจขนส่ง จำกัด ผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะ หรือ กรีนบัส เป็นหนึ่งในบริษัทเดินรถรายใหญ่ในภาคเหนือตอนบน มานานกว่า 38 ปี มีเส้นทางให้บริการถึง 16 เส้นทาง มีรถบัสทั้งหมด 300 คัน ที่ปัจจุบันออกวิ่งให้บริการได้เพียง 60 คันต่อวันเท่านั้น และมีจำนวนเที่ยวในเส้นทางหลัก ทั้งเชียงใหม่ - เชียงราย, เชียงใหม่ - พะเยา และ เชียงใหม่ - น่าน เหลือเพียง 8 เที่ยวต่อวัน

และในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ จะปรับลดลงเหลือ 2 เที่ยวต่อวัน ส่วนเส้นทางอื่น ๆ ที่มีผู้โดยสารน้อย จะทำการหยุดให้บริการชั่วคราว เพื่อประคองธุรกิจ

ขณะที่ผู้โดยสารโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยที่มีความจำเป็นต้องใช้รถโดยสาร มีความกังวลเช่นกันว่า หากมีลดเที่ยวให้บริการ จะทำให้การเดินทางลำบากขึ้น โดยเฉพาะการกลับบ้านในต่างจังหวัด อาจต้องวางแผนเดินทางล่วงหน้า ทำให้เกิดความไม่สะดวก

ด้าน คนขับสี่ล้อแดง ที่รับผู้โดยสารจากสถานีขนส่งผู้โดยสารเชียงใหม่อาเขต เชื่อว่าการลดเที่ยวโดยสารจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ไปสู่ระบบขนส่งมวลชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ อย่างแน่นอน

ระบบขนส่งมวลชนสายเหนือ ถือเป็นการเชื่อมผู้คนท้องถิ่นในเมืองเหนือเข้าด้วยกัน ทุกอย่างคือห่วงโซ่เศรษฐกิจที่หมุนเวียน หากเกิดการหยุดวิ่งรถ นั่นหมายถึงเศรษฐกิจที่ต้องชะลอตัว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark