ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

วิถีหมู่บ้านผูกพันควาย อดีตสู่ปัจจุบัน จ.ขอนแก่น

ประเด็นเด็ด 7 สี - เมื่อวานนี้ คุณชนะชัย แก้วผาง พาคุณผู้ชมไปดูวิถีชีวิตของหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทยริมเขื่อนอุบลรัตน์ ในจังหวัดขอนแก่น กันแล้ว แต่วันนี้เราจะไปหาคำตอบกันว่า ทำไมหมู่บ้านแห่งนี้ถึงผูกพันกับควายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ติดตามจากรายงาน

คนเลี้ยงควายในหมู่บ้านโนนสว่าง ตำบลนาหว้า อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น เริ่มต้อนฝูงควายลงกินหญ้าตามทุ่งริมเขื่อนอุบลรัตน์ ตั้งแต่เช้าตรู่ ก่อนเที่ยงก็พาลงอาบน้ำ แล้วเข้าคอก ประมาณ 15.00 น. ก็ปล่อยลงกินหญ้าอีกรอบ นี่เป็นวิถีความผูกพันระหว่างคนกับควายที่เกิดขึ้นทุกวัน 

ไม่ว่าจะผ่านร้อนผ่านหนาวหรือแม้กระทั่งฤดูฝน พวกเขาก็ใช้ชีวิตอยู่กับฝูงควาย แต่ตอนนี้พายุเริ่มตั้งเค้ามาแล้ว

16.00 น. เด็ก ๆ ในหมู่บ้านเลิกเรียนแล้ว หลายคนออกมาช่วยครอบครัวเลี้ยงควายเป็นประจำ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมคนที่นี่ถึงผูกพันกับควาย เพราะแต่ละคนถูกปลูกฝังให้เลี้ยงและรักควายมาตั้งแต่เด็ก

สายฝนโปรยปรายลงสู่ทุ่งหญ้าริมเขื่อนแล้ว คนก็หลบเข้าร่ม ไม่มีใครหนีพวกมันไปไหน ส่วนควายก็ยังกินหญ้ากันต่อไป เพราะถ้าหากตกหนักกว่านี้ก็ต้องพาพวกมันหลบฝน จะไม่ให้ผูกพันได้อย่างไร ก็อยู่ด้วยกันขนาดนี้ 

จริง ๆ แล้ว คนอีสานผูกพันกับควายมาอย่างช้านาน เพราะแต่ก่อนไม่มีรถ ก็ใช้ควายลากจูงเกวียน อย่างที่ชาวบ้านช่วยกันจำลองให้เราได้สัมผัส เหมือนกำลังย้อนไปในอดีต และความทรงจำระหว่างคนกับควาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark