ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พบแรงงานชาวเมียนมา 16 คน ถูกทิ้งในเกาะกลางทะเล จ.ระนอง

เช้านี้ที่หมอชิต - พบแรงงานชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย จำนวน 16 คน ถูกนายหน้าหลอกมาทิ้งไว้บนเกาะนุ้ย อำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง รวม 3 วัน 2 คืนในสภาพอิดโรย ไม่มีอาหารกิน หลังจากยอมจ่ายเงินคนละ 30,000 บาท เพื่อหวังไปทำงานในพื้นที่เป้าหมายประเทศมาเลเซีย

ทหารหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง และตำรวจ สภ.สุขสำราญ ได้เข้าช่วยเหลือชาวเมียนมาเป็นชาย 9 คน หญิง 7 คน ออกจากบริเวณชายป่าเกาะนุ้ย ภายในอุทยานแห่งชาติแหลมสน ภายหลังได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯว่า พบแรงงานชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายถูกนายหน้าหลอกมาทิ้งไว้ในเกาะนุ้ยนาน 3 วันแล้ว โดยพบทั้งหมดอยู่บริเวณโคนต้นไม้ ในสภาพอิดโรยและหิวโซโดยอดอาหารมาแล้วหลายมื้อ

เจ้าหน้าที่ได้แจกจ่ายหน้ากากอนามัยพร้อมฉีดพ่นแอลกอฮอลล์ล้างมือ และพาเดินลัดเลาะตามชายหาด มาขึ้นเรือประมงหางยาวกลับเข้าฝั่งได้อย่างปลอดภัยพร้อมให้ข้าวกล่องและน้ำดื่ม ก่อนคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.สุขสำราญ ดำเนินคดีตามกฎหมายจากการสอบสวนแรงงานชาวเมียนมา บอกว่า เดินทางโดยเรือหางยาวข้ามทะเลมาจากเกาะสอง ประเทศเมียนมา เข้ามาในน่านน้ำฝั่งไทยโดยมีกลุ่มนายหน้าชาวเมียนมาด้วยกัน ได้พามาพักไว้บนเกาะนุ้ย 3 วัน 2 คืนเพื่อรอนายหน้าชาวไทยมารับช่วงต่อขึ้นฝั่ง เดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย ต้องเสียค่าใช้จ่ายคนละ 30,000 บาท

สำหรับการลักลอบนำพาแรงงานประเทศเพื่อนบ้านเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จะทำกันเป็นขบวนการ แบ่งหน้าที่เป็นช่วง ๆ ใช้พาหนะทั้งเรือ รถยนต์และการเดินเท้า แล้วแต่ลักษณะของเส้นทางในแต่ละภูมิประเทศก่อนส่งไปถึงจุดหมายที่ได้ตกลงกันไว้ ซึ่งจะมีนายหน้าทั้งชาวเมียนมาและชาวไทยร่วมอยู่ในขบวนการ โดยแรงงานชาวเมียนมาทั้งหมดถูกดำเนินคดีข้อหา "เป็นบุคคลต่างด้าว เข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต และฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติดามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ พ.ศ. 2558

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark